Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chung tay thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử

00:00 - Thứ Tư, 05/08/2015 Lượt xem: 944 In bài viết
ĐBP - Với mục tiêu đẩy mạnh chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, thúc đẩy kinh doanh phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục về nghĩa vụ thuế và thực hiện giao dịch điện tử, trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai chương trình kê khai thuế qua mạng và dịch vụ nộp thuế điện tử đến các doanh nghiệp trên địa bàn, ngay từ khi có chủ trương của Tổng cục Thuế. 

Để thực hiện thành công chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, ngoài sự tích cực của ngành thuế thì việc thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử không thể thành công nếu không có sự đồng lòng, chung tay từ cộng đồng các doanh nghiệp và các tổ chức ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Từ đầu quý II/2015, Chi cục Thuế huyện Điện Biên triển khai cho 48/86 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục nộp thuế. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Điện Biên hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: Quang Hưng

Bằng các giải pháp tích cực như: gửi thông báo đến các doanh nghiệp, nêu rõ các tiện ích, thuận lợi của việc thực hiện chương trình kê khai thuế qua mạng và dịch vụ nộp thuế điện tử, đồng thời ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn cho hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, như vậy có thể nói dịch vụ nộp thuế điện tử đã được mở rộng, vấn đề còn lại là sự hưởng ứng của cộng đồng các doanh nghiệp, cho nên đòi hỏi cần có sự chung tay giữa ngành Thuế, các ngân hàng thương mại và cộng đồng các doanh nghiệp để đem lại sự thành công của một chính sách mới được triển khai thực hiện  trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình triển khai và thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, các ngân hàng thương mại đã từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng với nghiệp vụ nộp thuế điện tử, các doanh nghiệp cũng rất tích cực hưởng ứng cùng ngành Thuế trong công cuộc cải cách hiện đại hóa công tác thuế.

Việc triển khai thực hiện, dịch vụ nộp thuế điện tử không thể tránh khỏi những khó khăn cả chủ quan và khách quan vì hầu hết là các doanh nghiệp trên địa bàn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trình độ về công nghệ thông tin chưa đồng đều và có thói quen sử dụng tiền mặt. Do đó, trong giai đoạn đầu, một số ngân hàng, doanh nghiệp còn có những vướng mắc về vấn đề công nghệ, chưa quen trong việc kết nối giữa các hệ thống. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ còn e ngại, nhận thức chưa đúng, chưa quan tâm đúng mức về việc nộp thuế điện tử. Nên đây là một thách thức không hề dễ dàng đối với ngành thuế tỉnh Điện Biên, khó khăn đó đòi hỏi ngành thuế, các ngân hàng thương mại và cộng đồng các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua, từng bước áp dụng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh tại địa phương tỉnh nhà. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có trên 90% các doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng và tính đến hết tháng 7/2015 đã có 94,4% doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử. Theo kế hoạch được giao đến ngày 30/9/2015 phải có 90% các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử. Như vậy ngành Thuế đã hoàn thành chỉ tiêu được giao trước 2 tháng mặc dù đây là mục tiêu mà muốn thành công cần phải có sự tích cực chung tay, góp sức của các ngân hàng thương mại và cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng ngành thuế quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công sớm kế hoạch đã đề ra.

Với những giải pháp được cơ quan thuế triển khai quyết liệt, cùng với sự chung tay góp sức của các ngân hàng thương mại và đồng hành với đó là sự tin tưởng, ủng hộ của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh vào một dịch vụ  sẽ đem lại cho họ nhiều lợi ích, Cục Thuế tỉnh tin tưởng công cuộc cải cách thủ tục hành chính về thuế sẽ đạt được những kết quả khả quan, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh nhà phát triển những bước vững chắc.

TTHT
Bình luận
Back To Top