Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Một số điểm mới của quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế

00:00 - Thứ Tư, 27/01/2016 Lượt xem: 2028 In bài viết
ĐBP - Ngày 11/12/2015, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 2351/QĐ-TCT về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế (NNT) theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Theo đó:

Việc tiếp nhận hồ sơ của NNT qua đường bưu chính, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) thực hiện: Đóng dấu ngày tiếp nhận hồ sơ theo quy định; ghi sổ nhận hồ sơ tại ứng dụng QHS. Đối với hồ sơ có mã vạch thì thực hiện quét mã vạch để ứng dụng tự động ghi nhận hồ sơ.

Tiếp nhận hồ sơ của NNT trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức tại bộ phận TN&TKQ thực hiện nhận hồ sơ từ NNT: Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan thuế thì hướng dẫn NNT đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trường hợp hồ sơ thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan thuế, công chức tiếp nhận thực hiện kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của thủ tục hành chính thuế theo quy định. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ bổ sung của NNT, dẫn đến làm thay đổi thời gian trả kết quả của cơ quan thuế tại phiếu hẹn trước đó, thì lập lại Phiếu hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thuế (Mẫu số 02/TTHC ban hành kèm theo quy trình này) tại ứng dụng QHS. Khi lập Phiếu hẹn, công chức hỏi ý kiến NNT về hình thức nhận kết quả để ghi vào phiếu hẹn.

Tiếp nhận hồ sơ của NNT qua đường điện tử: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động tiếp nhận và ghi nhận hồ sơ tại ứng dụng QHS, đồng thời tự động gửi thông báo cho NNT qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để xác nhận đã nộp hồ sơ thuế hoặc lý do không nhận hồ sơ (mẫu Thông báo số 01/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế).

Phân loại hồ sơ:

- Bộ phận TN&TKQ thực hiện phân loại theo từng loại hồ sơ thuế, chia theo 2 nhóm sau:

+ Nhóm 1: Hồ sơ phải trả kết quả giải quyết cho NNT.

+ Nhóm 2: Hồ sơ không phải trả kết quả giải quyết.

Đối với hồ sơ nhận qua đường điện tử mà chưa rõ bộ phận giải quyết hoặc đối với các hồ sơ mà theo yêu cầu quản lý của nội bộ cơ quan thuế phải có sự phê duyệt phân công bộ phận giải quyết, thì công chức bộ phận TN&TKQ trình lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt.

- Công chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện cập nhật bộ phận giải quyết đã được phân công tại ứng dụng QHS.

 Chuyển hồ sơ

- Công chức bộ phận TN&TKQ thực hiện lập phiếu chuyển hồ sơ (Mẫu số 03/TTHC ban hành kèm theo quy trình này) tại ứng dụng QHS và kèm theo hồ sơ chuyển cho các bộ phận giải quyết. Công chức bộ phận giải quyết thực hiện nhận, kiểm tra và ký xác nhận vào phiếu chuyển hồ sơ. Đối với hồ sơ mà bộ phận tiếp nhận đồng thời là bộ phận giải quyết thì không phải lập phiếu chuyển hồ sơ.

Việc chuyển hồ sơ đến các bộ phận giải quyết được thực hiện ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo (đối với hồ sơ nhận cuối giờ làm việc) kể từ khi nhận được hồ sơ của NNT tại cơ quan thuế. Trường hợp chuyển nhầm bộ phận giải quyết thì bộ phận nhận được hồ sơ phải chuyển trả lại bộ phận TN&TKQ ngay trong ngày làm việc.

Đối với hồ sơ của NNT nhận qua đường điện tử: Ứng dụng QHS tự động ghi sổ nhận hồ sơ và cập nhật bộ phận giải quyết theo phân công.

Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho NNT qua đường điện tử

Đối với hồ sơ của NNT gửi cơ quan thuế qua đường điện tử thì việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho NNT được thực hiện qua đường điện tử. Bộ phận giải quyết đã giải quyết xong hồ sơ, trình lãnh đạo cơ quan thuế (hoặc lãnh đạo bộ phận nếu được ủy quyền) ký điện tử, thực hiện thủ tục đăng ký công văn đi và gửi qua địa chỉ thư điện tử của NNT đã đăng ký với cơ quan thuế. Ứng dụng QHS tự động ghi sổ trả hồ sơ.

TTHT
Bình luận
Back To Top