Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Hỏi đáp chính sách thuế

00:00 - Thứ Tư, 16/03/2016 Lượt xem: 1609 In bài viết
Hỏi: Doanh nghiệp của tôi có chi trực tiếp một số khoản cho người lao động như: Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động, chi nghỉ mát và hỗ trợ chữa bệnh. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp. Như vậy, các nội dung chi nêu trên được xem là chi phí hợp lý, nhưng chứng từ kèm theo có quy định bắt buộc phải có đầy đủ hóa đơn chứng từ thanh toán hay không?

Trả lời: Căn cứ điểm 2.30, Khoản 2, Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC, ngày 22/6/2015  của Bộ Tài chính quy định:

“… Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con  của người lao động có thành tích tốt trong học tập; hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động... và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp”.

Theo hướng dẫn trên, trường hợp doanh nghiệp thực hiện  khoản chi có tính chất phúc lợi và thanh toán trực tiếp cho người lao động thì chứng từ là phiếu chi tiền. Trường hợp thực hiện khoản chi cho tập thể (ví dụ: chi tham quan, du lịch... ) thì chứng từ là hóa đơn thanh toán của đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Hỏi: Xin hỏi, công ty của chúng tôi chuyển khoản trả tiền theo hóa đơn đầu vào trên 20 triệu vào tài khoản của người bán (tài khoản do người bán cung cấp), làm sao để công ty chúng tôi biết bên người bán có có đăng ký thuế hay không?

Trả lời: Căn cứ điểm 3, Khoản 10, Điều 1, Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015  của Bộ Tài chính quy định:

“Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán (tài khoản của bên mua và tài khoản của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế…”.

Theo quy định nêu trên để đảm bảo việc thanh toán tiền mua hàng hóa đúng quy định, người mua cần yêu cầu người bán cung cấp thông tin về việc tài khoản của người bán đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế. Bên bán phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp thông tin tài khoản mở tại ngân hàng của mình cho bên mua.

TTHT
Bình luận
Back To Top