Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Thực hiện hóa đơn điện tử: Cần sự vào cuộc đồng bộ

15:37 - Thứ Ba, 26/04/2022 Lượt xem: 21765 In bài viết

ĐBP - Theo lộ trình, giai đoạn 2 của việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2022 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước, trong đó có Điện Biên. Xác định rõ triển khai HĐĐT là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, ngành Thuế tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan nhằm sớm đưa HĐĐT vào thực hiện đúng thời gian quy định.

Trung tâm điều hành Triển khai áp dụng HĐĐT được thành lập tại Cục Thuế tỉnh nhằm hỗ trợ online cho NNT.

Qua rà soát, tính đến ngày 15/4/2022, toàn tỉnh có tổng cộng 2.727 doanh nghiệp (DN), tổ chức, kinh doanh đang hoạt động, trong đó có 1.231 DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh đang sử dụng HĐĐT. Đây cũng là số lượng DN, tổ chức cần phải chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. 

Địa bàn thành phố Điện Biên Phủ là nơi có số lượng DN, hộ kinh doanh cần phải thực hiện áp dụng, sử dụng HĐĐT lớn nhất tỉnh với 571 DN và 188 hộ, cá nhân kinh doanh. Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Điện Biên Phủ - huyện Mường Ảng cho biết: Để việc triển khai áp dụng HĐĐT theo Thông tư 78 mang lại hiệu quả, đơn vị đã thành lập Tổ hỗ trợ triển khai áp dụng HĐĐT gồm 6 thành viên, công bố đường dây nóng để tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT. Đến nay đã có 88 DN, 132 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, sử dụng HĐĐT. Đơn vị đang nỗ lực để đạt mục tiêu đến ngày 10/5/2022 sẽ có ít nhất 50% DN, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản lý hoàn thành chuyển đổi, áp dụng, sử dụng HĐĐT, tiến tới hoàn thành 100% mục tiêu trước tháng 7/2022.

Để đáp ứng lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh, trong tháng 3/2022, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và ban hành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT; đồng thời giao Cục Thuế tỉnh thành lập Tổ thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo và Trung tâm điều hành triển khai áp dụng HĐĐT tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc.

Ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để việc áp dụng HĐĐT được triển khai hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết triển khai áp dụng HĐĐT tại địa bàn quản lý; rà soát, phân loại tổng thể người nộp thuế (NNT) là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn với từng nhóm đối tượng NNT. Đồng thời, thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh, các tổ chức cung cấp dịch vụ giải pháp HĐĐT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin để thực hiện việc áp dụng HĐĐT, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT.

Trong tháng 3/2022, Cục Thuế tỉnh đã mở lớp tập huấn hướng dẫn các quy định, quy trình quản lý HĐĐT cho công chức ngành Thuế và hướng dẫn đăng ký sử dụng HĐĐT cho các tổ chức, cá nhân NNT với trên 800 lượt NNT tham dự. Về cơ bản, các tổ chức, cá nhân NNT đã cập nhật, nắm bắt được các quy định về HĐĐT và đồng thuận cao trong việc triển khai áp dụng HĐĐT.

Nhờ chủ động, tích cực triển khai các giải pháp, tính đến ngày 20/4/2022, số lượng các DN, tổ chức kinh tế, HTX, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đăng ký sử dụng HĐĐT là 225/1.231 tổ chức, cá nhân NNT, bằng 19%. Đánh giá bước đầu triển khai thực hiện của Cục Thuế tỉnh cho thấy, mặc dù đến ngày 21/4/2022 Tổng cục Thuế mới chính thức công bố kích hoạt HĐĐT trên toàn quốc, nhưng Cục Thuế đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các doanh nghiệp, tổ chức, NNT. 

Tuy vậy, theo người đứng đầu Cục Thuế tỉnh, việc thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh trong những ngày đầu triển khai cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, một số DN, tổ chức đã áp dụng HĐĐT theo các quy định trước đây chưa tích cực trong việc chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo Thông tư số 78. Nguyên nhân là do giải pháp của một số tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT chưa đáp ứng về tem, vé, thẻ, điện tử… Bên cạnh đó, các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh hầu hết là nhỏ lẻ, còn hạn chế về công tác quản lý, ghi chép về sổ sách kế toán và công nghệ thông tin, vì vậy khi chuyển sang sử dụng HĐĐT còn e dè, lúng túng. 

Sử dụng hóa đơn điện tử là chủ trương đúng đắn và là xu thế tất yếu của thời đại số. Bước đầu, việc thực hiện sẽ khó tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn, nhưng về lâu dài, lợi ích mang lại là rất lớn cho tất cả các bên. Chính vì thế, ngoài sự nỗ lực của ngành Thuế, đơn vị cung cấp dịch vụ, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự phối hợp của các đơn vị liên quan. Cùng với đó là sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân NNT. Trong bối cảnh nhiều đơn vị cùng phải thực hiện áp dụng đồng loạt, các tổ chức, cá nhân NNT cần chủ động thực hiện sớm để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top