Tuần Giáo bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử

09:54 - Chủ Nhật, 13/03/2022 Lượt xem: 4670 In bài viết

ĐBP - Hiện trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 8 di tích lịch sử (DTLS). Trong đó, 3 di tích cấp tỉnh (Khu căn cứ cách mạng Pú Nhung, xã Pú Nhung; Hang động Mùn Chung, xã Mùn Chung; Hang động bản Khá, xã Quài Cang); 2 di tích cấp quốc gia (Hang động Thẩm Khương, xã Chiềng Đông; Hang động Há Chớ, xã Pú Nhung); di tích Hang Thẩm Púa, xã Chiềng Đông; Đèo Pha Đin, xã Tỏa Tình; Điểm tập kết hậu cần trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là di tích thành phần thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ...

Cán bộ, thanh niên xã Pú Nhung tìm hiểu tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng của Anh hùng Vừ A Dính tại Nhà lưu niệm.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo tồn, phát huy giá trị DTLS, ngay sau khi có quyết định công nhận các di tích, UBND huyện Tuần Giáo đã giao Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) phối hợp với UBND các xã nơi có di tích tổ chức công bố và đón nhận bằng xếp hạng theo đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đối với thực hiện chế độ, chính sách, công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo, phát huy các giá trị DTLS. Phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Sở tiến hành cắm biển chỉ dẫn tới di tích tại các trục Quốc lộ và đường vào di tích (cắm được 22 biển chỉ dẫn tới di tích trong toàn huyện).

Bà Lò Hồng Nhung, Trưởng phòng VH-TT huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích được huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả. Hàng năm, từ các nguồn vốn huyện đã tiến hành trùng tu, tôn tạo lại một số di tích. Các di tích được tu bổ, tôn tạo cơ bản khắc phục được tình trạng xuống cấp, đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Đối với một số công trình do thiếu kinh phí nên Phòng VH-TT đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã chỉ đạo các trường học và ban ngành của xã thường xuyên phát quang, dọn dẹp trong và ngoài khu vực di tích, đảm bảo sạch sẽ và thuận lợi cho việc quản lý, bảo vệ cũng như phục vụ khách tham quan.

Đơn cử như năm 2014 từ nguồn ngân sách Nhà nước huyện Tuần Giáo đã xây dựng Khu tưởng niệm Anh hùng Vừ A Dính và các liệt sĩ xã Pú Nhung, tọa lạc trên ngọn đồi bên trục đường chính dẫn vào trụ sở UBND xã (vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng). Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, hàng năm Khu tưởng niệm đón khoảng gần 700 lượt khách. Ông Vừ A Kỷ, Chủ tịch UBND xã Pú Nhung chia sẻ: “Những ngày lễ tết, kỷ niệm xã tổ chức dâng hương bày tỏ lòng biết ơn đối với Anh hùng Vừ A Dính và các liệt sĩ. Xã giao trách nhiệm cho cán bộ xã quản lý, bảo vệ gìn giữ di tích; đồng thời đoàn thanh niên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, chung tay bảo vệ và giới thiệu các điểm DTLS đến du khách”.

Tuy nhiên, theo bà Lò Hồng Nhung hiện nay việc bố trí kinh phí dành cho công tác quản lý, bảo vệ di tích rất hạn chế. Việc quản lý, bảo vệ di tích chưa thường xuyên, liên tục do tổ bảo vệ di tích cấp xã đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có người túc trực bảo vệ tại các di tích. Cùng với đó, tính chất hoạt động du lịch trên địa bàn còn nhỏ lẻ, lượng khách đến khiêm tốn nên công tác xã hội hóa trong phát triển du lịch gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Để công tác quản lý, bảo tồn đạt hiệu quả cao, huyện Tuần Giáo phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, xây dựng quy hoạch tổng thể bảo vệ và phát huy công trình DTLS. Đồng thời, tham mưu với các cấp, ngành thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng nhằm phát huy giá trị đối với 4 di tích đã được xếp hạng trên địa bàn huyện; đề xuất với tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư xây dựng các DTLS nằm trong cụm di tích cấp Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ (Đèo Pha Đin, Hang Thẳm Púa). Tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực phát huy giá trị di tích để phát triển du lịch...

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top