Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Phì Nhừ

08:19 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 5992 In bài viết

ĐBP – Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nếp sống, môi trường văn hóa, xóa đói giảm nghèo, phát triển phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đoàn viên thanh niên xã Phì Nhừ giúp người dân bản Phì Nhừ B làm đường bê tông.

Xác định triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Phì Nhừ đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và tại khu dân cư. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực đã được triển khai như: Tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản, qua hoạt động của các hội, đoàn thể; qua băng rôn, khẩu hiệu, loa phát thanh của xã; qua các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã có sự đổi thay rõ rệt. Người dân đã dần hiểu và nắm rõ được các quy định, tiêu chuẩn về việc xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, đồng thời chủ động đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện xã chủ động lồng ghép nội dung của phong trào với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đối với từng nội dung cụ thể, xã đều đưa ra các giải pháp thực hiện hết sức linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong việc giúp người dân phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xã vận động nhân dân quan tâm chăm lo sản xuất, tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ủy thác qua các hội, đoàn thể; hỗ trợ bò sinh sản, làm nhà đại đoàn kết, nhà vệ sinh cho hộ nghèo... Từ năm 2020 đến nay, xã đã triển khai hỗ trợ 61 con bò sinh sản, xóa 95 nhà ở tạm, dột nát, hỗ trợ làm 130 nhà vệ sinh cho hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, người dân trong xã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia xây dựng quy ước của cộng đồng, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan. Đến nay, đa số người dân trong xã đã chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hủ tục như để người chết quá lâu, tổ chức việc cưới và việc tang lãng phí, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã từng bước được hạn chế, đẩy lùi.

Đáng chú ý, để xây dựng môi trường sạch - đẹp - an toàn, xã vận động nhân dân không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố thu gom rác; hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới. 4 năm qua, người dân trong xã đã hiến gần 20.000m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa. Chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển phong trào văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở, đến nay xã đã xây dựng được nhà văn hóa xã, 7 nhà văn hóa bản, 10/23 bản có sân thể thao để người dân hội họp, vui chơi, tổ chức các sự kiện của bản; duy trì các đội văn nghệ quần chúng để biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng của xã; thành lập được 1 câu lạc bộ thể dục thể thao thường xuyên...

Ông Bùi Xuân Thức, Bí thư Đảng ủy xã Phì Nhừ chia sẻ: Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với sự hưởng ứng tham gia tích cực của nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đến hết năm 2021, toàn xã có 1.020 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (chiếm 92,7%), 22/23 bản đạt danh hiệu bản văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm, xã đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân được cải thiện nâng cao, môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top