Công bố di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú

12:58 - Thứ Sáu, 29/04/2022 Lượt xem: 6287 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (29/4), tại Trung tâm Hội nghị huyện, UBND huyện Điện Biên tổ chức công bố di sản văn hóa phi vật thể đối với nghệ thuật trình diễn múa Khơ Mú.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận cho 8 đơn vị.

Tại tỉnh Điện Biên, dân tộc Khơ Mú có khoảng 22 nghìn người, chiếm 3,9% dân số toàn tỉnh. Nghệ thuật múa Khơ Mú được hình thành từ các hoạt động lao động sản xuất thường ngày của họ. Vì vậy, các điệu múa Khơ Mú thường thể hiện niềm vui tươi trong mùa thu hoạch, tái hiện quá trình lao động sản xuất của con người trong từng động tác trình diễn, qua trang phục, đạo cụ, âm nhạc và tiết tấu của các điệu múa.

Múa Khơ Mú gồm có các điệu cơ bản: Múa ống tre; múa tăm đao; múa chọc lỗ tra hạt; múa sạp, múa cá lượn; múa đuổi chim; múa vòng... Nghệ thuật múa của người Khơ Mú được thực hành, gìn giữ và phát huy tại 66 bản thuộc 32 xã, thị trấn của 8/10 huyện, thị xã, thành phố.

Điệu múa ống tre của người Khơ Mú trình diễn tại lễ công bố.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận múa Khơ Mú được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 7 huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Nậm Pồ và TP. Điện Biên Phủ. Đây là điều kiện để các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn trong việc phát hiện, gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể; phát huy giá trị văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top