Xây dựng gia đình văn hóa

05:55 - Thứ Sáu, 27/05/2022 Lượt xem: 11376 In bài viết

ĐBP - Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa, giáo dục nếp sống cho con người. Xác định ý nghĩa đó, những năm qua, các cấp, ngành không ngừng đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa; từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cả cộng đồng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Cán bộ xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) động viên nhân dân bản Huổi Sứa thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư.

Thường xuyên tâm sự, giải quyết xung đột một cách khéo léo, cùng nhau học hỏi, phát triển, suy nghĩ tích cực về nhau… là bí quyết giữ lửa hạnh phúc của vợ chồng anh Lò Văn Phong và chị Lò Thị Ún ở bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng). Cũng chính vì sự đoàn kết, hòa thuận mà nhiều năm qua, gia đình anh Phong luôn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Anh Phong tâm sự: Trong cuộc sống, không tránh khỏi những khi cơm không lành canh không ngọt. Lúc đó, cả hai vợ chồng luôn dành một khoảng thời gian để suy nghĩ những việc xảy ra, không bao giờ nhận phần đúng hoàn toàn về mình, đặt mình vào vị trí của nhau để cảm thông. Khi mọi thứ dịu lại thì cùng nhau nói chuyện để thấu hiểu, chia sẻ những khúc mắc, những suy nghĩ của bản thân. Ngoài ra, đối với con cái, chúng tôi dành thời gian trò chuyện, tâm sự cùng con để tạo thói quen dễ dàng sẻ chia với bố mẹ khi gặp khó khăn trong học tập, sinh hoạt và trong các mối quan hệ. Vợ chồng tôi luôn cố gắng dạy con những điều cơ bản trong cuộc sống để con không bị bỡ ngỡ khi đến độ tuổi trưởng thành.

Không chỉ vợ chồng anh Phong, chị Ún, nhiều năm qua, bản Huổi Sứa luôn là khu dân cư điển hình ở xã Ẳng Cang về thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào xây dựng gia đình văn hóa nói riêng. Nơi đây, dù đời sống kinh tế của bà con vẫn còn đó những khó khăn nhất định song họ vẫn luôn đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Anh Cà Văn Thuật, Trưởng bản Huổi Sứa cho biết, theo bình xét danh hiệu gia đình văn hóa năm 2021 vừa qua, trong tổng số 148 hộ, 632 nhân khẩu của bản thì có trên 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cũng như bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện biên giới Mường Nhé những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, huyện có trên 70% hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; trên 60% bản, tổ dân cư được công nhận danh hiệu văn hóa; trên 95% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa... Trong đó, điển hình như các xã: Sín Thầu, Mường Toong, Quảng Lâm, Mường Nhé... Ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: Hàng năm, ngoài việc phát động sâu rộng phong trào đến tất cả các bản, tổ dân cư, xã thường xuyên vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa, y tế, môi trường, giáo dục... Động viên các gia đình nhắc nhở thành viên phải luôn hòa thuận, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống kỷ cương, giao tiếp, ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của bản, tổ dân cư. Nhờ đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã được đề cao, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có chuyển biến; các giá trị văn hóa mới tiến bộ, văn minh được hình thành trong cộng đồng dân cư; số lượng, chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, nhất là với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở tỉnh ta thời gian qua đã và đang ngày càng đi vào đời sống, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Thống kê của cơ quan chức năng, năm 2021, toàn tỉnh có 96.082/134.422 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 71,5%. Bà Nguyễn Thị Loan, Phó phòng Quản lý văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Xây dựng gia đình văn hóa là nội dung có vị trí quan trọng trong việc xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa. Chính vì vậy, hàng năm, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền như: Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với nhiều chủ đề “Kết nối yêu thương”, “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11; phát động các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Bên cạnh đó, việc đăng ký, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa được tiến hành công khai, dân chủ. Điều này có ý nghĩa tích cực trong việc nâng cao chất lượng phong trào, kịp thời động viên, khuyến khích nhân dân thi đua xây dựng gia đình văn hóa, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top