Tiếng hát nơi biên giới

06:09 - Thứ Bảy, 28/05/2022 Lượt xem: 5667 In bài viết

ĐBP - 18 giờ 30 phút, tiếng nhạc vang lên, ánh đèn sân khấu sáng rực sân vận động của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh). Từng hàng ghế được xếp thẳng hàng, ngay ngắn đón người dân trên địa bàn đến xem chương trình văn nghệ. Tiếng gọi nhau í ới của các em nhỏ, tiếng trò truyện cười đùa giữa các chiến sĩ trẻ với người dân hòa cùng tiếng nhạc rộn vang cả một khoảng núi rừng.

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động.

Đúng 19 giờ, tại sân vận động của Tiểu đoàn đã chật kín người gồm cán bộ, chiến sĩ và đông đảo người dân thuộc 2 xã Na Sang, Mường Mươn (huyện Mường Chà). Trên sân khấu liên tiếp gần 20 tiết mục múa, hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người Việt Nam; ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ; hình ảnh chiến sĩ biên phòng và nhân dân các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia… vang lên. Nổi bật trong số các tiết mục có các bài hát mang đậm dấu ấn, khắc họa truyền thống của bộ đội biên phòng như: Thầy giáo mang quân hàm xanh; Quân đội ta quân đội anh hùng; Biên cương âm vang lời Bác, hay Thương anh chiến sĩ quân hàm xanh… Cùng với đó là tiếng sáo Mông âm vang, trầm bổng réo rắt do chính chiến sĩ trẻ người dân tộc Mông của Tiểu đoàn biểu diễn. Tất cả đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc vừa vui tươi, vừa trẻ trung lại mang đậm tính truyền thống dân tộc. Các tiết mục được chiến sĩ, người dân chăm chú đón xem và đáp lại bằng những tràng pháo tay không ngớt.

Chị Lò Thị Hoa, người dân xã Na Sang đang xem các tiết mục văn nghệ, vui mừng chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được xem chương trình văn nghệ trực tiếp do Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng tỉnh biểu diễn với nhiều tiết mục hay, sinh động, được chuẩn bị bài bản, công phu, chuyên nghiệp. Tôi thấy ấn tượng nhất là tiết mục biểu diễn độc tấu đàn bầu “Cung đàn đất nước” do Nghệ sĩ ưu tú Văn Hóa biểu diễn. Bởi đây là lần đầu tiên tôi được nghe, trực tiếp nhìn thấy cây đàn bầu, gần gũi ngoài đời thực. Tôi cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi. Cảm ơn các nghệ sĩ Đoàn văn công đã không quản đường sá xa xôi lên phục vụ đời sống tinh thần cho những người dân vùng sâu, vùng xa biên giới như chúng tôi.

Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Tiểu đoàn Trưởng, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết: Khi thông báo có đoàn văn công đến đơn vị biểu diễn, cán bộ, chiến sĩ rất háo hức. Được thưởng thức nghệ thuật chuyên nghiệp, lại có nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ, mới tạo không khí vui tươi, tinh thần phấn khởi cho bộ đội, nhất là các chiến sĩ trẻ. Đây là một trong những đợt sinh hoạt văn hóa, tinh thần làm cho bộ đội có thêm động lực, yên tâm rèn luyện góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói riêng và quân đội nói chung. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ, cùng đoàn văn công và bà con nhân dân nắm tay nhau vui trong điệu xòe.

Hoạt động biểu diễn của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động nằm trong chuyến lưu diễn (từ ngày 6 - 14/5)  phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2022) và đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trong toàn bộ chuyến lưu diễn, Đoàn đã có 7 đêm diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã biên giới tại địa bàn các đồn biên phòng (Si Pha Phìn, Leng Su Sìn, A Pa Chải, Na Cô Sa, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Mường Nhà, Pa Thơm).

Thượng tá, Nghệ sĩ ưu tú, Nguyễn Hải Tiến, Phó Trưởng đoàn văn công Bộ đội Biên phòng chia sẻ: Đã nhiều lần lên Điện Biên với tư cách là diễn viên đi lưu diễn và lãnh đạo quản lý dẫn đoàn, nhưng mỗi lần lên tôi lai có thêm cảm xúc, những ấn tượng mới về sự đổi thay của dải đất nơi biên cương; sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân nơi đây. Niềm vui lớn nhất đối với những nghệ sĩ như chúng tôi là các tiết mục của mình được chiến sĩ và bà con nhân dân đón nhận. Do đặc thù thời tiết miền núi mùa này hay có những cơn mưa rừng bất chợt, anh chị em nghệ sĩ dù phải biểu diễn trong điều kiện nơi biên giới xa xôi không có sân khấu hoành tráng, lung linh mà chỉ là những sân khấu dựng tạm ngoài trời; nhưng mỗi chúng tôi đều cháy hết mình vì khán giả. Nhiều hôm đang biểu diễn thì mưa rừng ập đến, khiến anh chị em nghệ sĩ ướt đẫm. Nhưng khi nhìn xuống dưới thấy cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân vẫn say sưa thưởng thức, nhiệt tình vỗ tay cổ vũ nghệ sĩ quên hết khó khăn, mệt nhọc. Đây chính là phần thưởng, sự động viên, mến mộ rất lớn mà các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi biên giới dành cho đoàn.

Trong suốt chuyến lưu diễn, Đoàn đã mang tiếng hát, điệu múa để phục vụ các chiến sĩ, đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động là một trong những buổi biểu diễn thành công nhất của đoàn, không chỉ về điều kiện thời tiết thuận lợi mà còn được sự cổ vũ động viên tham gia biểu diễn của các cán bộ, chiến sĩ. Hình ảnh toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cùng đoàn văn công và bà con nhân dân cùng nắm tay nhau khép chặt vòng xòe quanh đống lửa rực hồng hòa mình vào hát ca “Điệu xòe thương nhau” vang cả núi rừng đã nói lên tình cảm giữa quân với dân nơi biên cương đoàn kết, gắn bó, thắm nồng, rực lửa…

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top