Lan tỏa trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

08:33 - Thứ Năm, 28/07/2022 Lượt xem: 6796 In bài viết

ĐBP - Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, văn hóa giữ vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, vừa qua, huyện Điện Biên chủ trì phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ văn hoá, văn nghệ theo chương trình nông thôn mới năm 2022, góp phần nâng cao năng lực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Tiết mục văn nghệ của các học viên lớp tập huấn.

60 học viên với lòng nhiệt huyết, tinh thần say mê cùng mong muốn giao lưu, học hỏi để phát triển và lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái; cùng hòa vào các nét văn hóa như dân tộc Lào, Khơ Mú, dân tộc Mông. Hội tụ về đây là hạt nhân văn nghệ ở các bản đạt chuẩn bản văn hóa du lịch trên địa bàn huyện như: Bản Ten, Hoong Lếch Cang, U Va, Pe Luông, Mển, Co Mị, và cán bộ văn hóa huyện Điện Biên. Giảng dạy cho lớp là 2 giảng viên Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh - những người có bề dày kinh nghiệm, am hiểu sâu về phong tục cũng như văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh chia sẻ: Nhằm nâng cao năng lực xây dựng đời sống văn hóa theo chương trình nông thôn mới năm 2022, Trung tâm phối hợp với huyện Điện Biên tổ chức lớp tập huấn văn hóa cơ sở với mục tiêu nhân rộng các loại hình tuyên truyền, cũng như cách thức xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, từng bước phát triển đầy đủ, đúng với các tiêu chí phát triển văn hóa nông thôn mới cấp xã, tạo nền tảng vững chắc để phát triển văn hóa nông thôn. Đồng thời, từng bước xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân dân, thành viên các đội văn nghệ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ du lịch, nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho nhân dân khu vực nông thôn. Như đặc trưng của nghệ thuật dân tộc Thái là điệu xòe truyền thống. Có câu thơ: Những áng thơ đó minh chứng rằng nghệ thuật xòe thực sự đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong tất cả các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh cũng như của đất nước. Vì vậy trong lớp tập huấn này, chúng tôi tập trung vào một số tiết mục dân vũ và điệu xòe đoàn kết, cùng vũ điệu xao xiêng khoảng nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Lào để cho du khách cùng trải nghiệm.

Chị Lò Thị Tình, bản Co Mị, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) là một trong số các học viên về tham dự lớp học. Như các học viên khác, chị được lựa chọn từ các đội văn nghệ tại các bản văn hóa du lịch trên địa bàn huyện Điện Biên. Đây là những đội văn nghệ đã và đang hoạt động rất tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới đáp ứng yêu cầu và đặc biệt phục vụ yếu tố phát triển du lịch nâng cao đời sống cho nhân dân. Chị Tình chia sẻ: Chúng tôi hướng dẫn và truyền đạt rất cặn kẽ, dựa trên thực tế, được tiếp thu các kiến thức để xây dựng các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ các ngày lễ, ngày hội tại bản và huyện. Điều mà tâm đắc nhất là được truyền đạt thêm một số trò chơi gắn với phong tục của các dân tộc để hòa vào cùng chương trình cho du khách trải nghiệm cùng tìm hiểu thêm về giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi rất mong muốn sẽ được tập huấn thêm các lớp khác nữa để tìm hiểu và vận dụng thật tốt vào các chương trình phục vụ cho du lịch”.

Chứng kiến một màn biểu diễn trò chơi mới thấy sự hào hứng, sôi động, vui tươi mà các học viên lớp tập huấn mang lại cho khán giả. Vừa xem, ai cũng vừa háo hức được tham gia vào những trò chơi vui nhộn đó. Như trò chơi Đội nậm đi nhanh chân phong thổ của dân tộc Thái. Trò chơi này thể hiện sự khéo léo của mọi người bằng cách đội nậm rượu đặc trưng của dân tộc Thái bước đi bằng động tác múa chân phong thổ. Đi từ điểm xuất phát đến đích ai không làm rơi nậm rượu thì người đó thắng cuộc. Còn lại những người thua cuộc sẽ phải cầm nậm rượu nhảy lò cò từ đích đến vạch xuất phát.

Khép lại thêm một lớp tập huấn thành công, 100% học viên hoàn thành đã đạt được mục tiêu đề ra: Nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp xây dựng chương trình giao lưu văn hóa cộng đồng; hiểu rõ tầm quan trọng, sự cần thiết phải tổ chức thường xuyên hoạt động tập huấn cho đội ngũ hoạt động quần chúng ở cơ sở. Thành công đó là minh chứng của lòng đam mê, tinh thần trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở của các học viên và trách nhiệm của đội ngũ hướng dẫn tới từ Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh. “Đây là lớp tập huấn nâng cao năng lực văn hóa cơ sở thứ 3 do Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh phối hợp tổ chức từ đầu năm đến nay. Rất mong các cấp, các ngành cùng chung tay, quan tâm, để hướng dẫn cho các bản văn hóa du lịch có những sáng kiến hay, tiết mục tốt, trò chơi lý thú, các điệu dân vũ hòa cùng du khách mỗi khi tổ chức các sự kiện cũng như chào đón du khách đến với Điện Biên để từ đó nâng cao tính quảng bá và giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh nhà đến với mọi miền đất nước và cả du khách quốc tế” - bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top