Tuyên truyền lưu động phòng, chống các tệ nạn xã hội

07:51 - Thứ Hai, 01/08/2022 Lượt xem: 8337 In bài viết

ĐBP - Thực hiện tốt việc tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế phát sinh tệ nạn xã hội. Nhận thức rõ việc này, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình (VH-TT-TH) huyện Điện Biên đã chú trọng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động về phòng chống tệ nạn xã hội tại các thôn, bản trên địa bàn.

Buổi tuyên truyền lưu động phòng, chống các tệ nạn xã hội của Trung tâm VH-TT-TH huyện Điện Biên tại bản Na Khưa, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên).

Tháng 7 vừa qua, tại nhà văn hóa ở các xã: Na Tông, Thanh Chăn, Hua Thanh (huyện Điện Biên) nhiều người dân đã đến nghe tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội. Bằng sự linh hoạt, phương pháp truyền đạt hấp dẫn, trực quan sinh động, lồng ghép nội dung tuyên truyền với các hình ảnh minh họa, câu chuyện sinh động từ thực tế, các chương trình văn hóa, văn nghệ đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của người dân. Chị Lò Thị Kin, bản Na Khưa, xã Thanh Chăn chia sẻ: Mặc dù bận rộn công việc đồng áng, nhưng khi được thông báo có tổ tuyên truyền lưu động đến bản, tôi đã sắp xếp công việc để đến nghe. Sau khi được các tuyên truyền viên phổ biến, phân tích, giảng giải, tôi đã hiểu được thêm về các tác hại tệ nạn ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy… và nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định, pháp luật của Nhà nước. Tôi cũng sẽ phổ biến, tuyên truyền lại cho người thân trong gia đình để không sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

Để công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, sát với thực tiễn cuộc sống, cán bộ Trung tâm VH-TT-TH huyện không quản ngại khó khăn, vất vả đến tận địa bàn thôn, bản, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đầu năm 2022, các tổ tuyên truyền của Trung tâm đã xây dựng lịch hoạt động chi tiết; chuẩn bị nội dung về các phương thức tuyên truyền, chuyên đề tuyên truyền với chủ đề phù hợp với cơ sở và tình hình thực tiễn của địa phương; các thông tin tuyên truyền trong mỗi chuyên đề luôn chính xác, trọng tâm. Nội dung tuyên truyền tập trung về các vấn đề như: Bạo lực gia đình, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết; bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan; phòng chống ma túy và tác hại của thuốc lá, rượu, bia và các tệ nạn xã hội khác... Anh Tòng Trung Chuyển, Cán bộ Trung tâm VH-TT-TH huyện Điện Biên chia sẻ: Những nội dung tuyên truyền được chúng tôi lồng ghép vào trong các câu chuyện đã xảy ra trong thực tế, các chương trình văn hóa văn nghệ để bà con nghe sẽ nhớ lâu hơn và không bị nhàm chán. Mỗi một lần đi tuyên truyền lưu động tới thôn, bản, chúng tôi chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm có 4 thành viên.

Ông Nguyễn Xuân Quý, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TH huyện Điện Biên cho biết: Hàng năm, Trung tâm VH-TT-TH huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng quý, tổ chức tuyên truyền lưu động tới từng thôn, bản, đưa tới bà con nhân dân những chuyên đề, đặc biệt là tệ nạn xã hội như ma túy, bạo lực gia đình, tác hại của rượu bia, thuốc lá. Qua buổi tuyên truyền, mong muốn truyền tải tới người dân những thông tin, tác hại của các tệ nạn xã hội, từ đó, nâng cao nhận thức để xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Điện Biên. Đến nay, chúng tôi đã tuyên truyền ở các xã Na Tông, Hẹ Muông, Hua Thanh, Thanh Chăn, Pa Thơm. Dự kiến trong tháng 8, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã: Mường Nhà, Na Ư, Mường Pồn, Sam Mứn, Noong Luống.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, thông qua hoạt động tuyên truyền giáo dục tư tưởng góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức trong nhân dân về tác hại của các tệ nạn xã hội. Từ đó tiếp cận trực tiếp, trợ giúp và tư vấn về phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao ý thức pháp luật của người dân.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top