Tản văn

Đắm chìm trong văn hóa Điện Biên

07:25 - Thứ Năm, 04/08/2022 Lượt xem: 4727 In bài viết

ĐBP - Nắng tưởng như bỏng rát mà lại hiền dịu vuốt ve đôi mắt của tôi. Và em xanh mơn mởn, như muốn nói điều gì đó. Bạn đã quên tôi rồi sao?

Đó chỉ là những câu văn tôi đột nhiên nghĩ ra cho tác phẩm của mình khi đắm chìm trong cảm xúc của chương trình văn nghệ ở Điện Biên. Có lẽ đã lâu lắm rồi tôi không được trải nghiệm đúng nghĩa văn hóa dân gian, vốn là thứ xa xỉ trong các tour du lịch bây giờ. Tôi lại chợt tự đặt ra một câu hỏi. Nói một cách thực tế thì chúng ta cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa chứ không được thưởng thức thực sự. Muốn thế thì cần phải có sự đổi mới trong cách khai thác du lịch.

Tiếng khèn cất lên, những nghệ sĩ dân gian người dân tộc thiểu số thể hiện hết mình. Khoảnh khắc đó thật bình dị và thiết tha. Đêm Điện Biên dạt dào cảm xúc. Đồng bào Thái tụ lại, đem hết tinh túy văn hóa của mình giới thiệu nhiệt tình với phương xa. Các đội văn nghệ thi nhau trình diễn, nào là múa khăn, vũ điệu kết đoàn. Trong tiếng khèn náo nức, cả trăm con tim cùng hòa chung một nhịp. Văn hóa Điện Biên là đây sao? Câu hỏi đó vẫn vương vấn tâm trí tôi mỗi khi nhớ về miền đất ấy.

Điệu xòe. Ấn chứa sâu trong đó là tình cảm bình dị, thuần khiết của đồng bào dân tộc Thái, cũng là thể hiện tình đoàn kết đáng quý của dân tộc ta. Tất cả các dân tộc đều là anh em bè bạn. Không kể ai là người miền xuôi từ đâu đến, đã lên Điện Biên thì tất cả cùng hòa chung lời ca tiếng hát đậm sâu trong văn hóa đồng bào nơi đây.

Điện Biên luôn bảo tồn tốt văn hóa các dân tộc của mình. Trong đó, các phong trào văn nghệ được tổ chức là cách làm tốt gắn kết tình đoàn kết, như chất keo bền chặt gắn kết trong sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Điện Biên ngày nay đẹp quá, tuyệt vời quá, nơi văn hóa và giao lưu các dân tộc luôn lan tỏa.

Lên thành phố Điện Biên, lại một lần nữa được đắm chìm trong sắc thái không đâu có được. Từ cuộc sống bình thường hàng ngày, họ đã lấy chính những nét văn hóa ấy, lấy chính truyền thống ấy để tô thắm thêm cho văn hóa chung của tỉnh, bồi đắp nền tảng cho thế hệ trẻ.

Tôi lại gặp cô gái ấy. Một người mà tôi coi là múa Thái rất duyên dáng và điệu nghệ. Con người luôn có những khoảnh khắc như thế, những lúc mà chúng ta cảm thấy không muốn nhấc đôi chân lên để nói lời tạm biệt. Một câu chuyện được kể ra và từ đó người du khách cảm thấy mình thực sự đã hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, cảm thấy câu chuyện họ kể cũng có một phần hình ảnh của các du khách đến Điện Biên để du lịch. Chính du lịch đã làm thay đổi cuộc sống của họ, đem đến sinh kế và có thể là cả cái duyên trong đời.

Đó chính là thứ để tôi nhớ mãi về chuyến đi Điện Biên của mình. Chỉ là một khoảnh khắc. Chỉ là một hình ảnh cảm mến mà tôi từ một người chỉ coi đây là một chuyến du lịch đơn thuần đã hình thành một tình cảm yêu mến và gắn bó với mảnh đất Điện Biên. Điều dễ nhận thấy trong khi giao lưu văn hóa với đồng bào nơi đây chính là sự gần gũi và thân thiện. Họ không ngại giới thiệu cho du khách hiểu và khám phá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình và tận tình mời du khách tham gia cùng các hoạt động văn nghệ và ẩm thực đặc sắc.

Thời buổi kinh tế hội nhập, khi du lịch là khám phá, là trải nghiệm và được sống trong những miền đất lạ thì việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân gian độc đáo của đồng bào chính là hướng đi bền vững.

Đinh Thành Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top