Mong chờ ngày hội vùng biên giới Việt Nam – Lào

06:57 - Thứ Bảy, 03/09/2022 Lượt xem: 4562 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu tháng 10, tại Điện Biên sẽ diễn ra một sự kiện văn hóa lớn, được đông đảo người dân mong chờ. Đó là Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, với quy mô toàn quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Điện Biên đăng cai hoạt động lớn này, có sự góp mặt của 10 tỉnh thuộc Việt Nam và 10 tỉnh nước bạn Lào có chung tuyến biên giới tham gia.

Ngày hội Giao lưu VH,TT&DL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (02/9/1945 - 02/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022). Sự kiện có quy mô toàn quốc do Bộ VH,TT&DL chủ trì phối hợp với tỉnh Điện Biên, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh có chung tuyến biên giới với nước bạn Lào tổ chức. Nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước, khẳng định quan điểm, đường lối, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong việc duy trì, củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào. Đồng thời là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển; quảng bá những sản phẩm du lịch, điểm đến ấn tượng của các địa phương. Thông qua việc đăng cai Ngày hội, Điện Biên cũng tôn vinh, quảng bá và giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch, cũng như hình ảnh con người và mảnh đất Điện Biên anh hùng tới đông đảo du khách, nhà đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

Với những mục tiêu ấy, Ngày hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ý nghĩa như: Lễ dâng hương các liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; các hoạt động văn hóa (trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc; triển lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới...); thi đấu 5 môn thể thao (kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn); tổ chức các chương trình famtrip, presstrip khảo sát, trải nghiệm; hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào... Đặc biệt là Liên hoan văn nghệ quần chúng chủ đề “Thắm tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào” với sự tham gia của đoàn văn hóa nghệ thuật quần chúng 10 tỉnh Việt Nam và 10 tỉnh nước bạn Lào.

Chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, với vai trò đăng cai, UBND tỉnh ta đã thành lập Ban Tổ chức Ngày hội VH,TT&DL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong đó đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban. Các hoạt động tuyên truyền đã được triển khai từ đầu tháng 8 đến khi kết thúc Ngày hội, như thông cáo báo chí, cổ động trực quan trên các trục đường chính và đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội facebook, youtube, zalo... Cùng với đó, tích cực chuẩn bị các nội dung phối hợp tổ chức và tham gia. Điện Biên sẽ mang đến Ngày hội trích đoạn “Lễ mừng cơm mới” của dân tộc Lào tỉnh Điện Biên trong hoạt động trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Tình Việt Nam - Lào anh em” gồm 5 tiết mục ca ngợi tinh thần yêu nước và truyền thống đoàn kết đấu tranh anh dũng chống kẻ thù xâm lược của quân dân 2 nước Việt Nam - Lào và giới thiệu vẻ đẹp mảnh đất, con người 2 đất nước cũng như mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Tại hoạt động liên hoan và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc, Điện Biên dự kiến trình diễn trang phục truyền thống 5 dân tộc: Kinh, Lào, Thái, Mông, Hà Nhì...

Trong khuôn khổ Ngày hội, tỉnh ta đồng thời tham gia trưng bày triển lãm chuyên đề: “Sắc màu văn hóa, điểm đến du lịch tỉnh Điện Biên” với nhiều hình ảnh, hiện vật, ấn phẩm và cả trình diễn... Đó là các hình ảnh thể hiện nét văn hóa truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật trình diễn dân gian, lễ hội truyền thống của các dân tộc tỉnh Điện Biên; những thành tựu trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa các dân tộc tỉnh; sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của tỉnh; hiện vật sản phẩm thủ công truyền thống, đồ dùng sinh hoạt, công cụ lao động sản xuất, khăn, túi, trang phục của các dân tộc tỉnh; trình diễn nghề dệt vải thổ cẩm của dân tộc Lào và một số dân tộc tiêu biểu của tỉnh...

Với những nội dung ấy, Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III là sự kiến đáng được mong chờ và chắc chắn sẽ làm nức lòng không chỉ người dân các tỉnh chung đường biên giới Việt Nam Lào, mà còn tất cả người dân và du khách say mê những sắc màu dân tộc, yêu thích các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Qua đây, một lần nữa, tình hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung, các tỉnh có chung đường biên giới nói riêng, một lần nữa thêm được gắn kết, bền vững.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top