Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

06:52 - Chủ Nhật, 11/09/2022 Lượt xem: 5368 In bài viết

ĐBP - Để từng bước xây dựng môi trường sống an toàn, không khói thuốc, trong năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá. Từ đó, góp phần từng bước đưa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đi vào cuộc sống, hướng tới một xã hội văn minh không khói thuốc lá.

Biển cấm hút thuốc dán tại Rạp Chiếu phim.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành VHTT&DL đăng tải các tin, bài, hình ảnh về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật PCTHTL trên Trang thông tin điện tử của Sở; hướng dẫn, chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền về PCTHTL và các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, quy định việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật; quy định không hút thuốc tại các địa điểm do Sở VHTT&DL quản lý, như: Các điểm di tích, Bảo tàng, Rạp chiếu phim, Sân vận động, Nhà thi đấu đa năng...; quy định cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức, bao gồm cả các hình thức giới thiệu, quảng cáo trên mạng internet… Song song với đó, ngành tham mưu triển khai hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội. Trong đó tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội và khuyến khích đưa vào hương ước, quy ước ở thôn, bản, tổ dân phố.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, ngành tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức, các hoạt động thiết thực ý nghĩa phù hợp với tình hình thực tế như: Truyền thông về tác hại của thuốc lá; lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các biện pháp cai nghiện thuốc lá… Ngành cũng kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử tới công chức, viên chức, lao động thuộc Sở trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Trang thông tin điện tử của các đơn vị; trên mạng xã hội fanpage, facebook văn hóa và trên cuốn VHTT&DL; lồng ghép trong các cuộc họp của Sở; in ấn các băng rôn khẩu hiệu căng treo tại nơi dễ nhìn thấy ở cơ quan, nơi làm việc của các đơn vị trực thuộc. Kết quả, đã căng treo 10 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trong Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc từ 25/5 - 31/5 tại cơ quan...

Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các đội chiếu phim lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tiếp tục lồng ghép tuyên truyền Luật PCTHTL cùng với các chủ chương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về nội dung này trước các buổi chiếu phim tại rạp và chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền trên màn hình LED, trên loa phóng thanh và trên ấn phẩm “Văn hóa, thể thao, du lịch Điện Biên”. “Việc tuyên truyền PCTHTL được đơn vị lồng ghép tổ chức tuyên truyền phổ biến tới người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức cụ thể như: Trước các buổi chiếu phim tại rạp, chiếu phim lưu động, xe loa, thông qua các cuộc biểu diễn văn nghệ... Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ hành vi của người dân không hút thuốc nơi công cộng, giáo dục ý thức tôn trọng các quy định của pháp luật, kêu gọi sự hợp tác thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc; chú trọng giáo dục và ngăn ngừa thanh, thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá...” - ông Mai Xuân Chinh, Phó trưởng phòng Tuyên truyền Điện ảnh và Triển lãm, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh cho biết.

Cùng với đó, ngành tăng cường xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Ngành yêu cầu cụ thể đối với các phòng, đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật PCTHTL. Ngành tiếp tục duy trì, xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc lá” tại trụ sở chính và các đơn vị trực thuộc. Nhờ đó, công tác tuyên truyền PCTHLT nhận được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo công chức, viên chức, lao động toàn cơ quan. Các tổ chức công đoàn, đoàn cơ sở đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền PCTHTL trong đoàn viên. Trong đó nhấn mạnh việc vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc; đồng thời, tích cực tham gia viết tin, bài tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và môi trường. 100% công chức, viên chức lao động toàn ngành cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm theo quy định.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top