Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

09:31 - Thứ Tư, 19/10/2022 Lượt xem: 6854 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, được nhân dân hưởng ứng và tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tổ chức đoàn thể xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng thực hiện rà soát, chấm điểm gia đình văn hóa tại bản Pí.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo được sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng đời sống mới. Từ khi phát động phong trào đến nay, mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chương trình kế hoạch của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa hàng năm được thực hiện công khai dân chủ, số lượng ngày càng tăng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa làng, xã, cơ quan, công sở. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa cũng được nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các xã, thị trấn đã chỉ đạo bản, phố sửa đổi quy ước, hương ước phù hợp với tình hình phát triển chung; phổ biến những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa tới từng thôn, khối phố, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Từ đó các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đến nay toàn tỉnh có 96.082 gia đình văn hóa (đạt 71,5%); 1.124 thôn, bản, tổ dân phố văn hóa (trên 77%); 40 xã đạt “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” (trên 34%); 11/14 phường, thị trấn đạt danh hiệu “Phường, thị trấn văn minh đô thị” (chiếm hơn 78%); 1.124 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa (đạt 93,2%). Nhiều cá nhân, gia đình đã trở thành gương điển hình trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được các cấp quan tâm thực hiện. Nhiều hủ tục được xóa bỏ; tình trạng ăn uống linh đình giảm nhiều so với những năm trước; các lễ hội truyền thống được tổ chức đúng quy định, phát huy được bản sắc văn hóa của dân tộc; nhiều trò chơi, trò diễn, văn nghệ dân gian được gìn giữ và duy trì trong các dịp lễ, tết... thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Người dân xem nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong Ngày hội Văn hóa trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Bên cạnh đó, mỗi tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã được giao đảm nhận các phong trào, phần việc cụ thể để nhân rộng. MTTQ với phong trào vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Các cấp hội phụ nữ với phong trào “Tết vì người nghèo”; phụ nữ với các phong trào cử chỉ đẹp, sống văn minh; mô hình trồng hoa ven đường; các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế. Tổ chức đoàn thanh niên nổi bật với phong trào câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận như xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ; công tác vệ sinh môi trường. Hội nông dân với phong trào “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”...

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” không chỉ đánh dấu chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc; tạo động lực để mọi tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường, xã hội lành mạnh. Từ đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top