Tổng kết bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Nùng

17:51 - Thứ Tư, 19/10/2022 Lượt xem: 7168 In bài viết

ĐBP - Ngày 19/10, Ủy ban Nhân dân huyện Điện Biên tổ chức Tổng kết công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Nùng, tại xã Thanh Yên và Thanh Chăn, huyện Điện Biên năm 2022.

Một tiết mục trong Chương trình tổng kết công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Nùng.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa dân tộc người Nùng, phản ánh đúng đời sống tinh thần, sinh hoạt hàng ngày, góp phần lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng trong bức tranh đa màu sắc các dân tộc trong tỉnh Điện Biên.

Tại chương trình đã diễn ra các hoạt động: Tái hiện Lễ mừng cơm mới, các trang phục truyền thống, hát Sli, chơi Lày cỏ, đánh cầu lông gà bằng tay… Là dân tộc ít người tại Điện Biên, sinh hoạt và phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp; vì vậy các hoạt động lễ hội, truyền thống văn hóa dân tộc Nùng chủ yếu liên quan đến đời sống sản xuất và trồng trọt.

Hát Sli, một trong các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc Nùng được trình diễn tại chương trình.

Một trong những điểm nhấn của Chương trình tổng kết là Lễ mừng cơm mới của người Nùng, thời gian diễn ra lễ dựa theo thời gian sinh trưởng của cây lúa (khi bắt đầu thu hoạch); thông thường từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 âm lịch. Thông qua Lễ mừng cơm mới đã thể hiện những tín ngưỡng và đời sống tinh thần của người Nùng, đây được coi là nghi lễ rước hồn lúa cầu mong cho một mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh. Đồng thời cũng là dịp để sum vầy, gặp mặt các thành viên trong gia đình sau một năm, một vụ mùa vất vả.

Tin, ảnh: Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top