Sôi nổi Tuần văn hóa, du lịch Tủa Chùa

09:53 - Thứ Năm, 20/10/2022 Lượt xem: 8444 In bài viết

ĐBP - Tuần văn hóa, du lịch huyện Tủa Chùa năm 2022 diễn ra trong 3 ngày (13 - 15/10) với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn. Thông qua các hoạt động tại Tuần văn hóa đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện về sự thành lập, quá trình xây dựng và phát triển của huyện Tủa Chùa. Đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch Tủa Chùa đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Người dân, du khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại chợ đêm Tủa Chùa.

Tuần văn hóa du lịch huyện Tủa Chùa đã diễn ra nhiều hoạt động, như: Thi biểu diễn khèn Mông; lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”; tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận cây di sản Việt Nam; khai trương chợ đêm thị trấn Tủa Chùa; tổ chức các tour du lịch tham quan khám phá; các hoạt động đưa văn hóa, thông tin về cơ sở... Các hoạt động có nội dung đa dạng, hấp dẫn, làm nổi bật những đặc trưng về di sản, văn hóa, du lịch, thiên nhiên và con người Tủa Chùa.

Điểm nhấn trong Tuần văn hóa du lịch huyện là lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”. Hoạt động này đã thu hút đông đảo người dân, nhất là người dân tộc Mông đến từ các địa phương trong tỉnh. Hiện nay dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh chiếm 38,12% dân số. Từ nhiều năm qua, đời sống mọi mặt của dân tộc Mông luôn được Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm. Qua đó nhiều di sản văn hóa truyền thống được giữ gìn, bảo tồn, phục dựng, trong đó “Nghệ thuật khèn của người Mông, tỉnh Điện Biên” là Di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Sình A Tâu, xã Sính Phình (huyện Tủa Chùa) - một trong những nghệ nhân ưu tú trình diễn nghệ thuật dân gian trên địa bàn tỉnh chia sẻ: “Tôi rất vui vì khèn Mông được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Khèn Mông là một nhạc cụ quan trọng trong hệ thống âm nhạc của người Mông. Tiếng khèn luôn hiện hữu trong cuộc sống, là nỗi lòng riêng tư sâu thẳm muốn trao gửi cho nhau trong các dịp hội hè, lễ tết, xuống chợ hay sự sẻ chia nỗi đau buồn, mất mát khi phải tiễn đưa người thân của mình về thế giới bên kia...”

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là niềm vinh dự đối với cộng đồng người Mông nói riêng và người dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung trong công tác bảo tồn và phát triển di sản văn hóa. Với kết quả đạt được không chỉ là niềm vui, phấn khởi tự hào của người dân các dân tộc trong tỉnh mà sẽ là tiền đề, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và huyện Tủa Chùa nói riêng thực hiện thành công hơn nữa công tác giữ gìn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Hoạt động khai trương chợ đêm Tủa Chùa với nhiều dịch vụ ăn uống, vui chơi, mua sắm những sản vật nổi tiếng của địa phương đã thu hút được đông đảo du khách và người dân. Chợ đêm họp từ chiều tối thứ 7 đến hết ngày chủ nhật hàng tuần thu hút người dân tham gia mua sắm, vui chơi, giải trí, kinh doanh tạo thành nét văn hóa - thương mại đặc thù của huyện Tủa Chùa.

Chị Nguyễn Thị Lan, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Chợ đêm Tủa Chùa với các sản vật của địa phương được bày bán đa dạng, phong phú... Đặc biệt tôi rất ấn tượng với cách bán hàng của người dân bằng cách livestream bán hàng qua điện thoại thông minh. Đến với chợ đêm Tủa Chùa được tiếp xúc với những người dân hiền lành, chất phác, thật thà; được hòa mình vào trong những bộ trang phục, trang sức của người dân các dân tộc trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Ông Lường Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Qua 3 ngày tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi, ý nghĩa, Tuần văn hóa du lịch huyện Tủa Chùa năm 2022 đã thành công ngoài mong đợi và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm thành lập Đảng bộ huyện (28/9/1955 - 28/9/2022) và thành lập huyện (18/10/1955 - 18/10/2022). Thông qua Tuần văn hoá du lịch huyện Tủa Chùa là cơ hội để quảng bá văn hóa truyền thống, hình ảnh thiên nhiên, con người Tủa Chùa đến với du khách, góp phần tạo sự gắn kết, đồng lòng của người dân các dân tộc trong huyện, thúc đẩy du lịch của huyện phát triển. Đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy và lan tỏa những giá trị nội sinh, biến tài nguyên thành tài sản, biến tiềm năng, lợi thế thành động lực thúc đẩy du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Đây là cơ sở để huyện Tủa Chùa kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm, đầu tư phát triển du lịch, đưa Tủa Chùa trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Những ngày qua lượng du khách đến với Tủa Chùa rất đông, hệ thống nhà nghỉ, nhà khách, homestay phục vụ hết công suất. Đây là tín hiệu tích cực trong phát triển du lịch địa phương, là động lực để du lịch Tủa Chùa “cất cánh” trong những năm tới đây.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top