Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trại sáng tác tại Điện Biên

08:54 - Thứ Hai, 25/12/2023 Lượt xem: 3236 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 20 - 25/12, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức trại sáng tác ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc. Tham gia trại sáng tác có 20 nghệ sĩ nhiếp ảnh tới từ các tỉnh miền núi phía Bắc và một số hội viên Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh).

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác tại bản Na Sang 2, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên.

Để có nhiều hình ảnh đẹp về Điện Biên, tiếp cận nhiều đề tài sáng tác, các nghệ sĩ, hội viên tham gia trại sáng tác chia làm 3 nhóm, đi các huyện: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Ngoài ra, Ban Tổ chức dành 1 ngày cho các trại viên đi sáng tác tự do. Sau thời gian sáng tác, Ban Tổ chức đã thu được hơn 100 file ảnh của 20 nghệ sĩ tham dự trại; đồng thời, tổ chức tiến hành phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm cho từng tác phẩm.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm gửi về đã thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết với nghệ thuật nhiếp ảnh. Dù thời điểm này chưa phải là tốt để sáng tác về đất và người Điện Biên, nhưng các nghệ sĩ đã linh hoạt tìm tòi những đề tài cuộc sống đời thường, làm phong phú, sinh động thêm cho các tác phẩm. Được sự hỗ trợ của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nên các nghệ sĩ có điều kiện tiếp cận cơ sở nhiều hơn. Tuy vậy, qua phân tích đánh giá kết quả tác phẩm của các nghệ sĩ gửi về còn ít tác phẩm có chất lượng. Nhìn chung, các nghệ sĩ còn nhiều hạn chế về sử dụng ngôn ngữ nhiếp ảnh, góc độ, bố cục, ánh sáng, đường nét, đặc biệt trong việc chuyển tải nội dung.

Ban Tổ chức trại sáng tác và các nghệ sĩ trao đổi, đánh giá về các tác phẩm được sáng tác tại Điện Biên.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sĩ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho biết: “Thông qua trại sáng tác, cả những mặt được và chưa được của các trại viên đều được chỉ ra để các nghệ sĩ rút kinh nghiệm, học hỏi nâng cao tay nghề, tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm tốt hơn. Đây cũng là dịp tốt cho những tay máy trẻ của Điện Biên có cơ hội học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng sáng tác, tạo thêm nhiều hạt nhân cho tỉnh và tạo nguồn hội viên trong tương lai gần. Đặc biệt, trại sáng tác còn góp phần tạo thêm nhiều tác phẩm có chất lượng về mảnh đất Điện Biên lịch sử anh hùng, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tạo cho Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc ngày càng có chất lượng hơn…”.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top