Khởi tranh Hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IX

11:08 - Thứ Hai, 01/01/2024 Lượt xem: 3350 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (1/1), 19 đội tham gia Hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IX đã chính thức khởi tranh tại Bến cảng cơ khí, thị xã Mường Lay.

Lễ cúng thần sông nước mở màn cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Ảnh: Hà Linh

Giải đua năm nay được mở rộng, với sự tham gia của 380 vận động viên, thuộc 19 đội đua, đến từ các tỉnh bạn: Sơn La, Lai Châu; các huyện: Tủa Chùa, Mường Chà và các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thị xã.

Thầy mo rải gạo, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, đầm ấm sung túc. Ảnh: Trần Dũng

Giải gồm 3 nội dung, trong đó nội dung đội nam cấp tỉnh (5 đội) sẽ chia làm 2 lượt thi đấu tính thời gian để chọn ra 3 đội nhanh nhất vào chung kết. Các nội dung: nam nữ phối hợp (7 đội) và nam cấp thị (7 đội) sẽ chia làm 3 lượt thi đấu tính thời gian để chọn 3 đội vào chung kết. Cự ly thi đấu là 500m và 1.000m.

Để chuẩn bị tốt cho lễ hội năm nay, thị xã Mường Lay đã đầu tư đóng mới 6 thuyền đua bằng chất liệu Composite, mỗi thuyền có chiều dài 18m, cao 0,45m, rộng 1,1m.

Các đội đua tranh tài. Ảnh: Hà Linh

Từ xưa, Lễ hội Đua thuyền đuôi én phản ánh nhu cầu tâm linh và đời sống tinh thần của cư dân bản địa. Trước những khó khăn của cuộc sống bấp bênh, phụ thuộc vào thiên nhiên, đất trời, sông nước, ngoài những nỗ lực của bản thân, cư dân cần đến sự trợ giúp của thần linh để được thuận buồm xuôi gió.

Đông đảo người dân và du khách theo dõi đua thuyền đuôi én. Ảnh: Hà Linh

Trải qua 8 lần tổ chức thành công, lễ hội đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu đối với đồng bào các dân tộc thị xã và các địa bàn lân cận dịp đầu xuân, năm mới.

Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top