Cuộc sống qua ảnh

Khẩu xén sắn gần xuân

17:48 - Thứ Tư, 24/01/2024 Lượt xem: 3366 In bài viết

ĐBP - Mỗi độ xuân về, trên các nóc bếp người Thái trắng TX. Mường Lay lại tỏa ra từng làn khói lam cùng mùi thơm của xôi, của sắn. Đây là thời điểm nhà nhà làm khẩu xén chuẩn bị mời khách, đón xuân.

Bánh khẩu xén là một trong những loại bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Thái trắng TX. Mường Lay. Khẩu xén được sử dụng trong các dịp lễ tết, hội hè, cũng như trong đời sống hàng ngày. Dù được gọi chung là khẩu xén nhưng từ nguyên liệu chế biến cũng hình thành những loại bánh khác nhau, từ mùi vị đến kiểu dáng, chất lượng. Trong đó có lẽ đặc biệt nhất là khẩu xén sắn mà chỉ ở bản Bắc, xã Lay Nưa mới có thể làm ra được.

Tương tự như khẩu xén gạo nếp, các công đoạn chế biến khẩu xén sắn đều là chuẩn bị nguyên liệu, bào sợi, đồ chín, xay nhuyễn và trộn thêm các thành phần gia vị khác. Điểm khác biệt duy nhất tạo nên sự đặc biệt của khẩu xén sắn là mùi thơm dịu, vị ngọt thanh của sắn mà chưa cần thêm, nếm bất kỳ gia vị nào. Chính điều này đã tạo nên sự đặc biệt của khẩu xén sắn bản Bắc mà không một nơi nào có.

Được biết sự khác biệt đó là nhờ thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp trồng sắn ở khu bản Bắc, mùa trồng và thu hoạch thường từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Để có thể làm khẩu xén người dân chỉ chọn lựa những củ to, sinh trưởng ở thung núi là nơi quy tụ, tập trung các chất dinh dưỡng nhiều nhất, những khu vực thấp hoặc quá cao thường không được lựa chọn để làm nguyên liệu chế tạo bánh. Chính điều này đã tạo nên chất lượng, sự đặc biệt trong mỗi sản phẩm của người dân.

Tùy thuộc vào khẩu vị cũng như mục đích hướng tới các lứa tuổi khác nhau, khẩu xén sắn chia thành nhiều loại, được nêm nếm thêm các gia vị. Những chiếc bánh vàng rụm, giòn tan béo ngậy vừa lạ miệng lại thơm ngon đã tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn, là kết tinh của đời sống lao động sản xuất của người dân nơi đây. Tới bản Bắc những ngày đầu xuân, dạo một vòng quanh bản đều thoang thoảng hương thơm khẩu xén. Ngồi sưởi lửa nhâm nhi bánh mới rán ra lò là những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua mỗi khi nhắc tới ẩm thực xứ mường.

Khẩu xén là một loại bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Thái trắng TX. Mường Lay.
Trong các loại khẩu xén, khẩu xén sắn là đặc biệt nhất mà chỉ sắn được trồng ở bản Bắc, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay mới có chất lượng tốt.
Để có thể làm khẩu xén sắn, người dân sẽ thu hái sắn có chất lượng tốt nhất, được trồng dưới thung núi có chất đất tốt, màu mỡ nhất.
Sau khi làm sạch, sắn được bào nhỏ để dễ chín.
Được đồ tới khi vừa chín, ăn thử sẽ cảm nhận được vị ngọt, thơm của sắn mới mà chưa cần nêm nếm thêm bất kỳ gia vị nào.
Tùy vào khẩu vị cũng như lứa tuổi, trong quá trình xay nhuyễn, hỗn hợp sắn sẽ được thêm các loại gia vị khác nhau như mặn, ngọt, nguyên vị…
Hỗn hợp được cán mỏng, phơi trong bóng râm cho bánh xe lại.
Cắt thành từng miếng vừa ăn, phơi đủ độ để bánh không bị khô quá dẫn đến vỡ, nát bánh.
Không khí những ngày cuối năm sau mỗi mẻ bánh ra lò là làn khói lam chiều, mùi thoang thoảng thơm, tiếng cười nói ríu rít của trẻ nhỏ, người lớn chờ ngày xuân tới.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top