Cuộc sống qua ảnh

Chợ hoa ngày tết

08:38 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 4260 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã cận kề. Đây là khoảng thời gian người người, nhà nhà tất bật sửa soạn lo tết, sắm tết chào đón năm mới. Chợ hoa xuân là địa chỉ không thể thiếu vắng khi sắm tết.

Hòa cùng không khí sắm tết hối hả, nhộn nhịp là không khí vui tươi, rực rỡ sắc màu của chợ hoa, cây cảnh được bày bán ở Quảng trường 7/5 và trên các trục đường chính ở trung tâm thành phố Điện Biên Phủ. Sắc đào, quất, mai cùng các loại hoa tươi thắm nở rộ, tô điểm thêm sắc xuân ngày giáp tết.

Đi chợ hoa xuân đã trở thành một nét văn hóa của người dân mỗi độ tết đến, xuân về. Chợ hoa xuân những năm gần đây có nhiều loại hoa mới song phần lớn vẫn là hoa, cây cảnh truyền thống quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân.

Tùy vào không gian, phong cách, điều kiện kinh tế, thú chơi hoa, cây cảnh dịp tết cũng mang nét đặc trưng. Nhà có điều kiện, không gian rộng thì chơi cây to, thế đẹp có giá từ vài triệu đến vài chục triệu. Nhà hẹp hơn, kinh phí vừa phải, có thể tìm cho mình những cây phù hợp với giá chỉ vài trăm nghìn. Dù giá đắt, giá rẻ song tết đến nhà nào cũng có cây cảnh, lọ hoa trưng đón tết. Mỗi loại cây, loại hoa không chỉ mang sắc xuân đến nhà mà còn mang nhiều ngụ ý tốt đẹp, may mắn trong những ngày đầu xuân năm mới.

Đối với nhiều nhà vườn, thương lái, dịp cuối năm là khoảng thời gian buôn bán sôi động nhất, cả năm trông chờ vào vụ hoa tết. Mọi người đều hồ hởi chào mời khách, hi vọng bán nhanh, bán sớm, bán được giá, mong một cái tết tươm tất, đủ đầy.

Ngoài chợ hoa được dựng khung sắt, căng bạt tại quảng trường; dọc các con đường lớn như: Nguyễn Hữu Thọ, Võ Nguyên Giáp… đã trở thành đường hoa. Tại đây ngoài các chậu cây cảnh như quất, đào còn có nhiều cành đào rừng được thương lái mua của người dân vùng cao, bày bán ngay lề đường. Họ dựng lều tạm, vừa trông vừa bán vài ngày, có khi cả tuần...

Ngoài nhu cầu sắm tết, chợ hoa xuân cuối năm còn là khoảng thời gian du xuân, cảm nhận cái se lạnh, ngắm nhìn các loài hoa khoe sắc báo xuân về. Vì thế, các chợ hoa đặc biệt thu hút các bạn trẻ. Không thiếu hình ảnh nhiều người trẻ diện áo dài, trang phục các dân tộc dạo chơi chợ hoa, tạo dáng chụp ảnh, lưu trữ những hình ảnh đẹp dịp đầu xuân.

Gần tết là khoảng thời gian các loại hoa, cây cảnh với nhiều màu sắc được bày bán tại các khu vực trung tâm thành phố.
Nhiều gia đình dạo chợ xuân, lựa chọn những chậu hoa, cây cảnh ưng ý nhất trưng ngày tết.
Các loại hoa, cây cảnh bày bán chủ yếu loại truyền thống, quen thuộc với người dân.
Sắc vàng rực, ấm áp của hoa mai khoe sắc đón xuân.
Ngoài các loại hoa truyền thống, chợ hoa còn có sự góp mặt của lan hồ điệp, nhất chi mai, thanh liễu…
Đây cũng là dịp các bạn trẻ du xuân, lưu trữ khoảnh khắc đẹp những ngày đầu xuân.
Chợ hoa cũng thu hút đông đảo người lớn tuổi du xuân, ngắm các thế cây và bàn luận, lựa chọn những chậu cảnh phù hợp với khuôn viên gia đình.
Sau khi thỏa thuận, ngã giá, cây được vận chuyển bằng xe máy, xích lô, tùy thuộc quãng đường xa hay gần.
Không chỉ đa dạng các loại hoa, chậu hoa cũng được vẽ sơn với màu sắc bắt mắt, đa dạng mẫu mã phục vụ nhu cầu người mua.
Các loại hoa được bày bán dọc đường Nguyễn Hữu Thọ cùng các cành đào rừng được thương lái thu mua của người dân bày bán bên lề đường.
Những lều tạm, lán tạm dựng lên dọc đường Nguyễn Hữu Thọ để bán cây cảnh, hoa tết.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top