Công bố hơn 200 tài liệu trong Di sản tư liệu thế giới - khối Châu bản Triều Nguyễn

06:37 - Thứ Ba, 06/02/2024 Lượt xem: 2741 In bài viết

Hơn 200 tài liệu về đời sống văn học dưới triều Nguyễn (1802 – 1945) được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới sẽ được giới thiệu rộng rãi đến công chúng qua triển lãm trực tuyến “Văn chương muôn màu”.

Triển lãm do Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức từ ngày 15/2 nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và hướng tới Ngày thơ Việt Nam.

Theo Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, dưới triều Nguyễn, văn chương hiện diện khắp nơi trong đời sống thường nhật. Các dịp lễ tết, vua tôi thường cùng nhau xướng họa; khi nhà vua đi tuần du thăm thú cảnh đẹp non sông, thăm hỏi đời sống nhân dân, thơ như nhật ký ghi lại cảm xúc, hành trình; thơ là nơi gửi gắm tâm tư tình cảm, tỏ chí tỏ lòng; cũng có khi thơ chính là một món quà ban thưởng đầy ý nghĩa…

Góc triển lãm "Văn chương muôn màu".

Việc tiếp cận các danh nhân văn học và đời sống văn chương triều Nguyễn từ điểm nhìn Châu bản sẽ đem đến cho người xem nhiều thông tin bổ ích và thú vị, từ đó góp phần kiến giải để hiểu sâu sắc hơn về những thông điệp mà các tác giả văn học gửi gắm qua từng tác phẩm. Đặc biệt, đây là những thông tin bổ trợ làm phong phú thêm kiến thức văn học, lịch sử triều Nguyễn trong nhà trường.

Một trang trong bản tấu xin đi dẹp loạn của Nguyễn Công Trứ.

Triển lãm “Văn chương muôn màu” giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu đặc sắc về đời sống văn học dưới triều Nguyễn (1802 – 1945), được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới. Trong đó, nhiều văn bản lần đầu tiên được công bố.

Các tư liệu được trưng bày theo 3 nội dung chính. Phần 1 chủ đề “Những “gương mặt thân quen” giới thiệu đến công chúng nhiều tư liệu về sự nghiệp quan trường và cuộc đời của các tác giả văn học lớn của thế kỷ 19 – 20 như Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh...  Qua các tư liệu này, người xem có thể hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về tư tưởng quan điểm cũng như tâm tư, tình cảm mà các tác giả đã gửi gắm vào từng tác phẩm.

Trường thi Văn Nam Định năm 1897.

Phần 2 chủ đề “Hiểm địa” của ngôn từ” tập trung giới thiệu các tài liệu liên quan đến các vụ án văn chương khoa cử và ngoài khoa cử được ghi lại trong Châu bản triều Nguyễn.

Phần 3 chủ đề “Tiêu dao miền thơ phú” cung cấp nhiều thông tin thú vị về đời sống văn chương cung đình cách nay hàng trăm năm. Khi đó, việc vua tôi cùng nhau làm thơ không chỉ để mua vui, mà có khi để ngụ ý khuyên răn, để nói chí hướng, để tu tâm dưỡng tính, đào luyện nhân cách. Với những giá trị nổi bật, sinh hoạt văn chương cung đình triều Nguyễn đã góp thêm hương sắc cho lịch sử văn học nước nhà.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top