Rực rỡ sắc hoa xuân

06:41 - Thứ Tư, 07/02/2024 Lượt xem: 3299 In bài viết

ĐBP - Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, các chợ hoa tại thành phố Điện Biên Phủ luôn đông vui, nhộn nhịp. Cảnh người mua người bán tấp nập càng làm không khí đón tết thêm rộn ràng…

Đã thành thông lệ, những ngày giáp tết, chợ hoa xuân lại nhóm họp để bày bán, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trên những trục đường chính (Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Hữu Thọ…), hoa tết và cây cảnh được vận chuyển tấp nập với đa dạng các loại hoa, cây cảnh như: Đào, mai vàng, quất cảnh, lan hồ điệp, hoa đồng tiền, hoa trạng nguyên, hoa ly...

Nhằm tạo điều kiện trưng bày, giới thiệu cây cảnh, hoa, các sản phẩm hàng tết đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan, giải trí của nhân dân đón Tết Nguyên đán, lần đầu tiên Chợ hoa tết được Trung tâm Thương mại Him Lam Plaza (Tổng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6) tổ chức. Tại khuôn viên Trung tâm, 60 gian hàng bày bán đa dạng mặt hàng hoa, cây cảnh và các sản phẩm trưng bày trang trí tết, vật phẩm phong thủy. Trong đó phần lớn các gian bán các loại cây cảnh, hoa tết. Bên cạnh những loại hoa quen thuộc, như lan hồ điệp, quất cảnh, cúc vàng, hoa ly... còn có nhiều loại hoa, cây cảnh, bon sai với đủ chủng loại, kiểu dáng và mức giá khác nhau, giúp người mua dễ dàng chọn lựa, tùy theo nhu cầu, sở thích của mình.

Tại gian hàng của chị Nghiêm Thị Thanh (phường Mường Thanh), chuyến xe chở đầy hoa lan vừa dừng bánh. Người bán nhanh tay sắp đặt các chậu hoa vào hàng lối tại khu vực trưng bày để chờ người thưởng thức, mua sắm. Nắm bắt được xu hướng lựa chọn hoa lan để chưng tết ngày càng tăng, chị Thanh quyết định nhập hàng trăm chậu lan hồ điệp các loại về bán.

Chị Thanh cho biết: Nếu như trước kia, sau ngày 23 tháng Chạp người dân mới bắt đầu sắm tết thì vài năm trở đây, người dân đã chủ động mua hoa để chơi tết sớm. Lan hồ điệp đẹp, rất bền, nên ngay từ đầu tháng 12, tôi đã sẵn sàng nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Ngoài các màu truyền thống như trắng, tím, vàng thì hồ điệp còn có thêm nhiều màu mới như cam, xanh, cốm, trắng lưỡi đỏ, trắng lưỡi vàng, trắng có sọc, đốm to đốm nhỏ... Giá lan hồ điệp giao động từ 500 - 3,5 triệu đồng/chậu. Từ ngày mở bán tại chợ hoa đến nay, gian hàng của tôi đã cung cấp ra thị trường hàng chục chậu lan các loại.

Ngắm nhìn những chậu lan hồ điệp đang tỏa sắc, chị Lò Thị Việt, phường Noong Bua nhanh tay lựa chọn chậu hoa lan hồ điệp màu tím. Theo chị Việt chia sẻ, chỉ có chợ hoa mới hội tụ nhiều loài hoa và người mua dễ dàng chọn lựa loại hoa ưng ý. Vì vậy mà năm nào chị cũng tranh thủ đến chợ hoa xuân thật sớm. Chị thích đến chợ hoa bởi chị yêu hoa, đến sớm để có thể nhìn ngắm, chọn lựa. Ngoài lựa chọn những loại hoa quen thuộc như hoa đào, cúc mâm xôi, năm nay chị chọn mua thêm lan hồ điệp để thay đổi không gian ngày tết của gia đình.

Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, vào những ngày này, người bán vẫn nhập hoa để giúp người mua có thêm lựa chọn. Đi dọc tuyến đường, đào cây, đào cành, quất cảnh được trưng bày với đầy đủ chủng loại. Theo những người bán tại đây, giá đào, quất năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước.

Chị Trần Hiền, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên), tiểu thương bán đào trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết: Hoa đào được coi là nét văn hóa tết đặc trưng của người dân Việt, không thể thiếu trong nhà mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, vườn đào của gia đình tôi cung cấp ra thị trường với giá dao động từ 300 đến 2 triệu đồng, tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng. Vườn đào nhà tôi còn nhận cho thuê cây đào và chăm sóc đào, giao tận nhà cho khách hàng. Hi vọng sức mua tăng cao để những người làm vườn có thêm thu nhập.

Tại khu vực Quảng trường 7/5, đến với chợ hoa tết, mọi người sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp lung linh của nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Ngoài một số loại cây chủ đạo mà nhiều người ưa chuộng như đào, mai, quất, cúc thì một số loài hoa khác như hoa hải đường, lay ơn, hoa ly, lan hồ điệp, cát tường… cũng được nhiều người lựa chọn để trang hoàng cho ngôi nhà của mình thêm lộng lẫy trong những ngày đầu xuân.

Sau một vòng đi dạo quanh chợ hoa xuân, lựa được cho mình một chậu quất ưng ý, chị Trần Thị Hiền, phường Him Lam vui vẻ cho biết: Đi chợ hoa ngày tết đã trở thành thói quen của gia đình tôi. Năm nào cũng vậy, cứ trước Tết Nguyên đán tầm chục ngày, vợ chồng tôi đi đều sẽ đi chợ hoa để lựa cho mình những chậu hoa ưng nhất. Đến với chợ hoa năm nay, tôi bị cuốn hút vào những gian hàng bày bán hoa, cây cảnh với đủ chủng loại, kiểu dáng, màu sắc trông rất bắt mắt. Tôi đã chọn mua được 1 chậu quất và đang tìm mua thêm 1 cây đào cùng một vài chậu hoa nhỏ xinh về bày trong nhà để tăng thêm sự ấm cúng vào những ngày tết.

Có thể thấy, quất cảnh vẫn được đông đảo người dân lựa chọn. Tại khu vực bày bán quất luôn nhộn nhịp người mua bán. Anh Đỗ Linh, chủ vườn quất Nhàn Linh, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) cho biết: Năm nay, tôi bày bán quất cảnh với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của khách hàng. Những cây quất bon sai để bàn có giá chỉ trên 100 nghìn đồng/cây. Cây càng to, dáng đẹp thì giá sẽ càng cao hơn. Dự kiến năm nay, nhà vườn sẽ bán ra thị trường khoảng 400 - 500 cây quất cảnh các loại.

Đi chợ hoa ngày tết dường như đã trở thành thói quen ở mỗi gia đình người Việt khi tết đến, xuân về. Bởi những sắc màu rực rỡ và tên gọi của các loài hoa, cây cảnh tượng trưng cho sức khỏe, may mắn và tài lộc của gia chủ trong năm mới. Trong sắc màu rực rỡ, nét mặt ai cũng hân hoan, lòng người phơi phới, rộn ràng để chuẩn bị đón chào mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top