Trình diễn show thực cảnh “Huyền tích U Va”

00:31 - Thứ Năm, 14/03/2024 Lượt xem: 2936 In bài viết

ĐBP - Tối 13/3, tại nhà văn hóa bản U Va, show thực cảnh “Huyền tích U Va” đã chính thức trình diễn phục vụ người dân và du khách thập phương. Đến dự có các đồng chí: Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng hàng nghìn người dân, du khách đón xem và thưởng thức.

Show thực cảnh “Huyền tích U Va” là sản phẩm du lịch mới trong khuôn khổ lễ hội. Nội dung giới thiệu huyền tích, lịch sử, các vũ điệu dân gian, phong tục tập quán truyền thống của người Thái U Va nói riêng và người Thái tỉnh Điện Biên nói chung. Chương trình diễn ra với thời lượng gần 40 phút, được trình diễn gắn liền với nếp nhà sàn truyền thống cùng các vật dụng gần gũi thường ngày của đồng bào dân tộc Thái. Show thực cảnh diễn ra với 3 chương chính: Chương I, nói về những dấu ấn cổ xưa của dân tộc Thái (sự tích quả bầu mẹ); Chương II, nói về truyền thuyết chiếc Khăn Piêu và cây hoa ban; Chương III, nói về Lễ hội Xên Pang (tục cúng cảm ơn tổ tiên, trời đất của dân tộc Thái). Trong các chương đều khắc họa, thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống từ lâu đời của dân tộc Thái như lễ Hạn Khuống, lễ cưới hỏi, tục Tằng Cẩu….

Với sự đầu tư tỉ mỉ, gắn bó mật thiết với văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Thái đã thu hút đông đảo người xem và cổ vũ. Đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, điểm dừng chân độc đáo không thể bỏ qua của người dân và du khách thập phương trong hành trình khám phá về văn hóa, miền đất, con người nơi vùng cao ngập tràn sắc ban trắng.

Nội dung show thực cảnh “huyền tích U Va” xoay quanh giới thiệu huyền tích, lịch sử, các vũ điệu dân gian, phong tục tập quán truyền thống của người Thái.
Trong chương I nói về dấu ấn cổ xưa của dân tộc Thái qua sự tích quả bầu mẹ.
Đây được coi như truyền thuyết về sự ra đời hình thành của người Xá và người Thái từ xa xưa.
Du khách thập phương đón xem, lưu trữ lại những khoảnh khắc biểu diễn đặc sắc của các diễn viên.
Chương II nói về truyền thuyết chiếc khăn Piêu và cây hoa ban trong cộng đồng dân tộc Thái.
Với nhiều phân đoạn khác nhau, thể hiện sự huyền bí, nguồn gốc xa xưa của đồng bào dân tộc Thái.
Đồng thời thể hiện tình yêu đôi lứa, sự thủy chung giữa chàng Lú và nàng Ủa trong văn hóa dân gian dân tộc Thái.
Cũng như khắc họa tập quán canh tác, lao động sản xuất, văn hóa truyền thống từ lâu đời của đồng bào dân tộc Thái.
Chương III là lễ hội Xên Pang, cảm ơn tổ tiên, thần linh, trời đất cho một mùa màng bội thu, tươi tốt, con người không ốm đau bệnh tật.
Kết thúc show diễn, diễn viên cùng các vị đại biểu, người dân, du khách hòa mình vào vòng xòe đoàn kết.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top