Ấn tượng Liên hoan Nghệ thuật xòe Thái

13:33 - Chủ Nhật, 17/03/2024 Lượt xem: 7770 In bài viết

ĐBP - Là một trong những hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024, sáng 17/3, tại Sân vận động tỉnh diễn ra Liên hoan Nghệ thuật xòe Thái, thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia và khán giả đến xem, cổ vũ.

Tham gia trình diễn có 14 đội đến từ các trường THPT, trường chuyên nghiệp, phòng giáo dục huyện, thành phố, các câu lạc bộ văn hóa Thái trong tỉnh. Mỗi đội tham gia 2 phần thi, gồm: Phần thi múa xòe bắt buộc phải có ít nhất từ 3 điệu xòe cơ bản với thời lượng từ 5 - 7 phút.  Phần thi múa xòe tự chọn phải có thêm 3 điệu xòe cơ bản mới trở lên, có sự sáng tạo, di chuyển đội hình và kết cấu nội dung khác với các điệu xòe phần thi bắt buộc, thời lượng từ 5 - 7 phút. Phần âm nhạc chủ yếu sử dụng các ca khúc Điện Biên, âm nhạc dân tộc phù hợp với nội dung bài thi.

Trong quá trình biểu diễn, một số đội có phần thi ấn tượng, dàn dựng công phu với số lượng diễn viên lớn, như: Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh… Các câu lạc bộ tham gia Liên hoan, như: Câu lạc bộ Văn hóa Thái Điện Biên, Câu lạc bộ văn nghệ Thành Bản Phủ với các tiết mục dàn dựng không quá cầu kỳ nhưng đều thể hiện được nét đẹp trong điệu xòe truyền thống…

Đặc biệt, tại Liên hoan năm nay có màn đại xòe mãn nhãn mang chủ đề: Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa với sự tham gia của trên 2.000 diễn viên đã mang tới cho khán giả những ấn tượng sâu sắc về nghệ thuật xòe Thái của Điện Biên.

Nghệ thuật xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Do vậy, tỉnh Điện Biên đã và đang nhân rộng nghệ thuật xòe Thái trong cộng đồng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và các câu lạc bộ trên địa bàn tham gia. Thông qua Liên hoan nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng của trang phục dân tộc, phát huy các di sản đã được ghi danh và công nhận…

Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Nghệ thuật xòe Thái diễn ra vào tối 17/3 tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tại đây, một số tiết mục xòe đạt giải sẽ công diễn phục vụ người dân và du khách thưởng thức.

Màn đại xòe chủ đề Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa với sự tham gia của trên 2.000 diễn viên.
Lần đầu tiên được tổ chức nhưng hầu hết các đoàn tham dự Liên hoan đều có sự chuẩn bị công phu…
…cố gắng mang nét đẹp của xòe Thái giới thiệu đến với khán giả.
Tham gia Liên hoan có Câu lạc bộ Văn hóa Thái Điện Biên và Câu lạc bộ văn nghệ Thành Bản Phủ…
Dù thời tiết nắng nóng nhưng các cô, các bà vẫn hào hứng chờ đến lượt được biểu diễn.
Phần thi tự chọn của Trường THPT huyện Điện Biên.
Liên hoan Nghệ thuật xòe Thái được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản đã được ghi danh và công nhận.

 

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top