Tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa trao tặng

11:45 - Thứ Bảy, 13/04/2024 Lượt xem: 2792 In bài viết

ĐBP - Sáng 13/4, tại di tích đồi E2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa trao tặng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng tiếp nhận trống đồng do Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa trao tặng.

Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa tiến hành nghi thức bàn giao một trống đồng được đúc mới với kích thước 1,05m x 0,79m được khắc họa 7 hình ảnh tiêu biểu của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam và nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo trên trống đồng như: Ngôi sao, chim lạc, biểu tượng nhạc cụ, các loại trang phục cổ xưa, hoạt động đời sống con người như múa, đánh trống… Ngoài ra, Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa còn trao tặng tỉnh Điện Biên một thanh kiếm mô phỏng kiếm Bà Triệu (hiện bản gốc đang lưu giữ tại Bảo tàng Thanh Hóa, là bảo vật quốc gia) có kích thước 0,70m và được mạ vàng 2K; một bức phù điêu khắc họa hình ảnh đoàn xe thồ tỉnh Thanh Hóa phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây vừa tròn 70 năm.

Mỗi hiện vật đều có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng vì mỗi con số, hoa văn đều mang thông điệp thể hiện tình cảm, tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nhân dân Thanh Hóa với Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của tỉnh Thanh Hóa hướng đến chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng tiếp nhận mô phỏng kiếm Bà Triệu do Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa Hồ Quang Sơn trao tặng.

Tiếp nhận các hiện vật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng ôn lại những đóng góp của Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong giai đoạn hiện nay. Khẳng định sự kiện trao tặng trống đồng là hoạt động có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là hoạt động hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây chính là tình cảm của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung tri ân sự hi sinh to lớn của cha ông ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời mong muốn Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa thời gian tới tiếp tục có việc làm thiết thực, đồng hành với tỉnh Điện Biên trong các hoạt động bảo tồn di sản, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc…

Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa Hồ Quang Sơn trao bức phù điêu khắc họa hình ảnh đoàn xe thồ tỉnh Thanh Hóa phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ cho tỉnh Điện Biên.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa và 5 cá nhân của tỉnh Thanh Hóa; Sở VHTT&DL tặng Giấy khen 15 cá nhân của tỉnh Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình đúc và tặng trống đồng cho tỉnh Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cận cảnh trống đồng trao tặng tỉnh Điện Biên

Sau lễ tiếp nhận, các hiện vật sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày Trung tâm văn hóa Hội Cựu chiến binh trên di tích Đồi E2, TP. Điện Biên Phủ.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top