TP. Ðiện Biên Phủ

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT

10:28 - Thứ Hai, 28/05/2018 Lượt xem: 11551 In bài viết
ĐBP - Năm 2018, TP. Ðiện Biên Phủ chọn phường Mường Thanh và Nam Thanh là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) để chuyển hóa. Ðây là các phường tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, cơ sở kinh doanh karaoke, cầm đồ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT… dễ nảy sinh các loại tội phạm. Tại các phường này đã có thời điểm được đánh giá là phức tạp và đặc biệt phức tạp về tình hình ANTT. Mục tiêu đặt ra trong năm 2018 là, các cơ quan chức năng cùng người dân sẽ chuyển hóa thành công 2 địa bàn trọng điểm về ANTT nói trên, không để hình thành các điểm “nóng” về ANTT, các hội, nhóm bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng và đấu tranh, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân và tiếp nhận, giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân trên tất cả các lĩnh vực; nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường. Không để xảy ra tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt 85% trở lên, phối hợp với cơ quan điều tra cấp trên điều tra, khám phá 100% các vụ trọng án; tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tại địa bàn dưới 15%...

 

Ðại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh ký kết quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm ANTT.

Thực hiện mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, chuyển hóa địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã xác định các nhóm giải pháp rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: nhóm tiêu chí về an ninh quốc gia về trên địa bàn; nhóm tiêu chí về trật tự an toàn xã hội (hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường… Trong đó, công an là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Trên cơ sở đó, đưa ra giải pháp cấp bách nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở “3 cùng” với nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại cơ sở.

Trong 2 tháng (4 - 5/2018), Công an thành phố đã phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (PV28 - Công an tỉnh) tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về công tác bảo vệ ANTT cho hơn 200 người là trưởng, phó ban, tổ viên tổ bảo vệ dân phố của phường Mường Thanh, Nam Thanh. Qua việc tiếp thu một số kiến thức pháp luật cơ bản về công tác vận động quần chúng; quản lý, giáo dục các đối tượng, người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; công tác nắm tình hình, báo cáo, đề xuất và phối hợp với các lực lượng tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT... đã giúp cho lực lượng này nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện tốt và tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Là phường trung tâm về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của TP. Ðiện Biên Phủ, Mường Thanh có 32 tổ dân phố với hơn 11.700 nhân khẩu và 185 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn. Xác định công tác đảm bảo ANTT có vai trò quan trọng tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, phường phối hợp với Công an thành phố triển khai thực hiện các nhóm giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Theo đó, phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Với lực lượng công an là nòng cốt, phường đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng kiến thức về ANTT cho cán bộ và nhân dân, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên tập trung vào các nhóm đối tượng có nhiều nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật. Ðồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, gia đình và toàn xã hội trong quản lý giáo dục, cảm hóa người phạm tội, đảm bảo các hoạt động quản lý Nhà nước về ANTT; chủ động phòng ngừa tội phạm ngay từ địa bàn các tổ dân phố, bản. Vận động các đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú, quản lý, giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm… Hiện nay Công an phường Mường Thanh đã củng cố, duy trì 9 cụm liên kết giữa các cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp và tổ dân phố trong công tác đảm bảo ANTT; thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ phòng chống tội phạm góp phần nâng cao ý thức tố cáo hành vi phạm pháp của người dân; quản lý giáo dục hơn 10 đối tượng ở các cơ sở, trường giáo dưỡng, gần 200 đối tượng tù được tha về, người nghiện ma túy. Hiện phường xây dựng được nhiều điểm sáng về ANTT và không có điểm nóng, phức tạp về an ninh chính trị.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top