Công an xã Thanh Hưng giữ vững an ninh trật tự địa bàn

09:07 - Thứ Sáu, 27/07/2018 Lượt xem: 10008 In bài viết
ĐBP - Là xã biên giới của huyện Ðiện Biên, vì vậy vấn đề đảm bảo an ninh - quốc phòng luôn được cấp ủy đảng, chính quyền xã Thanh Hưng quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ), những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa tội phạm trên địa bàn xã Thanh Hưng đã đạt những hiệu quả tích cực. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) của xã luôn giữ ổn định.

 

Công an xã Thanh Hưng tuyên truyền, vận động người dân đội 14 tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Thanh Hưng là địa bàn phức tạp về ANTT do đặc điểm địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều đường tiểu ngạch qua biên giới với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Xác định việc giữ vững ANTT là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống sản xuất của nhân dân, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hưng đã tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn. Ông Lò Xuân Bình, Phó trưởng Công an xã Thanh Hưng, cho biết: Xác định đảm bảo ANTT trên địa bàn là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và lâu dài. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT; tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an với quân sự và các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Chỉ đạo công an viên làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý cư trú tại địa bàn, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Ðồng thời, phát huy vai trò của các trưởng bản, già làng, người có uy tín, trưởng dòng họ trong việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh tố giác tội phạm cho người dân. Hàng năm, lực lượng công an tổ chức cho 100% gia đình, học sinh ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, vũ khí vật liệu nổ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðặc biệt, hàng tuần lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát và duy trì giao ban hàng tháng để trao đổi, nắm bắt tình hình của các thôn, bản trong xã.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn xã Thanh Hưng đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng người dân vi phạm pháp luật cũng như số vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng giảm. Người dân đã phát hiện và cung cấp nhiều tin tố giác tội phạm giúp lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 11 vụ; trong đó có 5 vụ với 6 đối tượng liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 2 vụ tai nạn giao thông và 2 vụ trộm cắp tài sản… Phối hợp với các lực lượng và các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức 21 buổi với gần 3.000 lượt người tham gia tại 21 bản, đội, các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn xã tuyên truyền chủ trương chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Công tác quản lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và đã chấp hành xong án trở về địa phương được chú trọng. Công an xã xây dựng được hồ sơ cơ bản của các đối tượng thuộc diện quản lý, theo dõi, trong đó có 6 đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; số người nghiện ma túy giảm so với những năm trước. Hiện nay, toàn xã có 98 người nghiện ma túy; trong đó 73 người đang sử dụng thuốc thay thế methadone.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top