Mường Nhé tăng cường phòng chống cháy rừng

10:09 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 8928 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, khô hanh. Ðể chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cũng như giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất. Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé đã và đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương bám, nắm địa bàn, thực hiện các biện pháp cấp bách PCCCR.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mường Nhé phối hợp với ban, ngành đoàn thể xã Pá Mỳ phát dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Nậm Vì là xã vùng cao có địa hình phức tạp, phần lớn diện tích rừng ở nơi có địa hình đồi dốc, bị chia cắt nên rất khó khăn trong công tác PCCCR. Ông Lò Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nậm Vì cho biết: Mặc dù từ đầu năm tới nay, trên địa bàn xã chưa ghi nhận vụ cháy rừng nào. Nhưng với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, đặc biệt trong những tháng mùa khô, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Vì đã tăng cường chỉ đạo, vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ, nhất là PCCCR. Ðồng thời, xã đã củng cố, kiện toàn 7 tổ đội xung kích quản lý, bảo vệ rừng với gần 70 thành viên để kịp thời ứng phó khi cháy rừng xảy ra; phối hợp với kiểm lâm tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng hơn 10 lần/tháng; cấp phát công cụ hỗ trợ (dao phát, vỉ dập lửa...) cho 5 cộng đồng thôn, bản; cắm gần 100 biển báo cấm lửa, chặt phá rừng ở các điểm bản. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư, người dân trong PCCCR; ngăn chặn có hiệu quả những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện Mường Nhé đa phần các vụ cháy rừng từ trước tới nay chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân cơ bản như: Ðốt nương rẫy; người dân khai thác lâm sản, săn bắt chim thú, đốt lửa trong rừng…  Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mường Nhé cho biết: Hiện nay, đất có rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé là 82.890,41ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 52,83%. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là những tháng cao điểm về cháy rừng (từ tháng 3 - tháng 6), đơn vị, xác định công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, với phương châm phòng ngừa là chính, giảm thiểu các hành vi xâm hại đến rừng và đất rừng. Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện xây dựng kế hoạch, phương án và lịch trực phòng cháy, chữa cháy (toàn huyện đã xây dựng được 11 phương án PCCCR cấp xã; 81 phương án PCCCR của chủ rừng là cộng đồng dân cư và hộ gia đình); tổ chức rà soát các điểm dễ xảy ra cháy để chủ động phương án phòng ngừa. Ðặc biệt là thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo công tác PCCCR cấp huyện; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn 11/11 ban chỉ huy PCCCR các xã; 111 tổ, đội PCCCR cấp thôn, bản với 1.286 thành viên.

Hạt Kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân PCCCR bằng nhiều hình thức: Thông qua các buổi họp thôn, bản kết hợp tuyên truyền về pháp lệnh bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, PCCCR vào mùa khô hanh; tổ chức bàn giao trang thiết bị PCCCR (câu liêm, vỉ dập lửa, dao phát, găng tay chống cháy…) cho các tổ, đội PCCCR thôn, bản. Ðồng thời, cử cán bộ xuống bám nắm địa bàn, tập trung kiểm tra, đôn đốc các xã, chủ rừng tăng cường quản lý bảo vệ rừng, kiểm soát nguy cơ cháy rừng; thực hiện tốt các biện pháp xử lý thực bì; vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa. Bố trí lực lượng túc trực PCCCR 24/24 giờ trong thời gian thời tiết nắng nóng, khô hanh; duy trì việc thông tin báo cáo công tác bảo vệ rừng; hướng dẫn nhân dân thực hiện phát dọn thực bì, đốt nương làm rẫy theo đúng quy định; tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh. Cùng với đó, Kiểm lâm huyện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: Công an, quân đội, dân quân tự vệ, UBND các xã... tổ chức tuần tra, canh gác ở những nơi có nguy cơ cao để phát hiện và tổ chức tham gia chữa cháy kịp thời khi có đám cháy xảy ra. Quý I/2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền ở 20 bản, thu hút 1.400 người dân tham gia; vận động 620 người ký cam kết quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Ðặc biệt, từ đầu năm tới nay, qua kiểm tra, xác minh 93 điểm cháy từ vệ tinh, không phát hiện vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top