Ngày mới ở Si Pa Phìn

08:59 - Thứ Bảy, 01/01/2022 Lượt xem: 2961 In bài viết

ĐBP - Từ thời điểm dịch bùng phát tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đến nay đã hơn 7 tháng, chúng tôi mới có dịp trở lại địa phương này. Khi dịch bệnh tràn qua đây, cả xã “chìm” trong sự yên ắng, ảm đạm và căng thẳng. Nhưng giờ đây, tình hình đã ổn định, đời sống nhân dân dần nhộn nhịp, sôi động trở lại. Dịch bệnh đi qua, nhận thức, ý thức phòng, chống dịch của nhân dân trong xã đã được nâng lên. Chị Mùa Thị Sếnh, bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn tâm sự: “Trong đợt dịch tháng 5 vừa qua, dân bản và mình cũng lo lắng lắm, không biết phải làm như thế nào. Thấy nhiều gia đình phải đi cách ly tập trung, cả người già với con trẻ như vậy thì khổ quá! Đã vậy cuộc sống còn nghèo nữa, không biết lấy gì để ăn nhưng nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự giúp đỡ và quyết tâm dập dịch của các cấp chính quyền, cuộc sống đã ổn định trở lại, mình và mọi người tiếp tục chịu khó lao động, sản xuất, nhưng vẫn phải tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đến nay hoạt động dạy và học trên địa bàn xã Si Pa Phìn đã trở lại bình thường. Trong ảnh: Một buổi học của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Si Pa Phìn.

Lần này trở lại Si Pa Phìn, chúng tôi ghé thăm Trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong (nay là Trường PTDTBT Tiểu học Si Pa Phìn, sáp nhập tháng 9/2021) - một trong những khu cách ly tập trung trong đợt dịch tháng 5 vừa qua. Thời điểm đó, nhà trường có gần 30 F0 (6 học sinh, 23 cán bộ, giáo viên) và hơn 470 học sinh thuộc diện F1. Vì lẽ đó, nơi đây cũng trở thành cơ sở cách ly với khá đông các em nhỏ. Sau thời gian khó khăn chống chọi với dịch bệnh, giờ đây thầy và trò nhà trường đã trở lại học tập bình thường. Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Đình Phong, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn đến tháng 8/2021, nhà trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Năm học 2021 - 2022, trường có tổng số 34 lớp với 830 học sinh. Đợt dịch vừa qua xảy ra trên địa bàn đã tác động đến tâm lý của phụ huynh cũng như học sinh và ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động học sinh ra lớp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên nhà trường và sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền nên tỷ lệ huy động học sinh đã đạt 100%. Hiện nay, nhà trường vẫn tổ chức học 2 buổi/ngày. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chú trọng hơn, học sinh trước khi vào đến lớp đều được thầy, cô giáo đo thân nhiệt và yêu cầu vệ sinh, sát khuẩn tay... Nhờ vậy mà phụ huynh và các em cũng yên tâm hơn khi đến trường học tập. Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên nhà trường, thầy Phong cũng phấn khởi chia sẻ: “Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, việc học tập của thầy và trò dần ổn định thì nhà trường đang tập trung tu sửa cơ sở vật chất, chỉnh trang phòng lớp học và khuôn viên để chuẩn bị đón nhận Trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên trong trường để nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là sau khi trải qua thời gian dịch bệnh căng thẳng”.

Sau hơn 7 tháng, trở lại Si Pa Phìn vào những ngày cuối năm, chứng kiến cảnh đường sá tấp nập, các cửa hàng, cơ sở buôn bán, sản xuất, hộ kinh doanh… đã mở cửa sôi động trở lại, khiến chúng tôi rất phấn khởi. Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn cho biết: Do dịch bệnh bùng phát trên địa bàn khiến cuộc sống cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều gia đình gặp khó khăn và xã đã rà soát, trình lên cấp trên với 41 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, 24 lao động tự do bị mất việc làm do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dù trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đan xen nhưng xã Si Pa Phìn đã nhận được sự giúp đỡ, quan tâm của các cấp, các ngành; đồng thời có sự ủng hộ, chung tay đẩy lùi dịch bệnh của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm mà tình hình dịch bệnh trong xã đã lắng xuống, giúp người dân ổn định đời sống, duy trì sản xuất an toàn, vững tâm chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Năm 2021, với sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, HĐND xã, sự nỗ lực của các ban, đoàn thể, sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã có những kết quả khá tích cực, các chỉ tiêu kinh tế quan trọng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá cao. Càng phấn khởi hơn khi vừa qua (ngày 14/12), xã Si Pa Phìn đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ mắc ca để liên kết với các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mắc ca. Từ đó sẽ mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương trong khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, góp phần hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững.

Dù đã trở lại trạng thái bình thường mới nhưng trên tinh thần không chủ quan, xã Si Pa Phìn cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn luôn thận trọng, quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top