Chăm lo người có công

09:02 - Thứ Bảy, 01/01/2022 Lượt xem: 2952 In bài viết

ĐBP - Hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm tri ân của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình chính sách. Thời gian qua, hành trình vun đắp mái ấm cho NCC vẫn luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh, ưu tiên tạo mọi điều kiện để họ được thụ hưởng chính sách, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Ngôi nhà của gia đình ông Vừ A Dế thời điểm thi công, hoàn thiện.

Những ngày cuối năm, ngôi nhà mới của ông Vừ A Dế, bản Tìa Ghềnh C, xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) đã hoàn thành những công đoạn cuối để kịp đón năm mới. Gia đình ông Dế là 1 trong 48 hộ NCC trên địa bàn huyện Điện Biên Đông được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định số 270/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhìn ngôi nhà khang trang, kiên cố đang dần hoàn thiện, ông Dế chia sẻ: Năm 1969, tôi là bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Lào tại chiến trường Luông Pha Băng. Đến năm 1974, tôi trở về tham gia lực lượng dân quân xã, tuy nhiên do sức khỏe yếu nên chỉ tham gia được 1 năm rồi nghỉ. Không có thu nhập ổn định, nên mãi đến năm 1995 vợ chồng tôi mới dựng được ngôi nhà kiên cố. Tuy nhiên, cách đây hơn 10 năm, ngôi nhà đã bị thiêu rụi do hỏa hoạn. Từ đó đến nay, vợ chồng tôi phải ở nhờ nhà các con. Năm 2021, tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với số tiền các con hỗ trợ thêm, vợ chồng tôi đã làm ngôi nhà khang trang, rộng rãi này. Tôi rất phấn khởi vì từ nay cuộc sống tuổi già của vợ chồng tôi sẽ đỡ vất vả hơn.

Xã Keo Lôm có 22 hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Trong năm xã đã hoàn thiện hỗ trợ và bàn giao 21 ngôi nhà. Ngôi nhà của hộ ông Vừ A Dế vừa kịp hoàn thiện, bàn giao vào ngày cuối cùng của năm 2021.

Bà Vàng Thị Dùa, Phó Chủ tịch UBND xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông cho hay, việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC trên địa bàn rất được quan tâm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, các bản đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể giúp đỡ các gia đình xây dựng nhà ở, tận dụng nhân công, khai thác vật liệu cát, sỏi, đá, gỗ tại chỗ, góp phần đảm bảo tiến độ.

Tại huyện Tuần Giáo, xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC khó khăn về nhà ở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên kể từ khi bắt tay thực hiện chương trình, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai theo từng năm. Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo Lường Thị Nhung, để hỗ trợ đúng đối tượng, Ban Chỉ đạo huyện phân công các thành viên phụ trách theo cụm xã, thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà, lựa chọn mẫu nhà cho các gia đình phù hợp với điều kiện kinh tế. Giai đoạn 2013 - 2018, toàn huyện đã hỗ trợ cho 449 gia đình NCC về nhà ở (trong đó làm mới 155 hộ, sửa chữa 294 hộ), với tổng số tiền đã giải ngân hơn 12 tỷ đồng; giai đoạn  2019 - 2021, huyện Tuần Giáo tiếp tục thực hiện hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho 173 gia đình NNC, với tổng số tiền hỗ trợ trên 4,8 tỷ đồng.

Thực tế triển khai Quyết định 22 cho thấy, do số lượng NCC cần hỗ trợ về nhà ở lớn, kinh phí Nhà nước hỗ trợ có hạn (40 triệu đồng/hộ xây mới nhà; 20 triệu đồng/hộ sửa chữa nhà), do vậy để hộ NCC có được ngôi nhà vững chắc, việc huy động nhiều nguồn lực, cùng sự nỗ lực của hộ NCC là hết sức quan trọng. Với tinh thần đó, tại các địa phương, ngoài nhanh chóng rà soát, lập, phê duyệt danh sách những NCC với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án, các cấp ủy, chính quyền đã chủ động có chính sách ưu tiên hỗ trợ nhà ở đối với NCC, nhất là bảo đảm nguồn ngân sách hỗ trợ của địa phương; đồng thời tích cực chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức phổ biến, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và người dân tham gia hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng.

Thống kê của Sở Xây dựng, giai đoạn 2013 - 2020, triển khai Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, toàn tỉnh đã có 1.552 ngôi nhà được xây mới, sửa chữa, với tổng kinh phí 41,8 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh đề án hỗ trợ, toàn tỉnh phát sinh thêm gần 467 gia đình có công có nhà ở xuống cấp cần được hỗ trợ làm mới, sửa chữa. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 362/467 hộ, chỉ còn 2 huyện là Mường Chà và Nậm Pồ đang thực hiện rà soát, phân bổ vốn cho các đơn vị, dự kiến đến hết quý I/2022 sẽ hoàn thành Đề án hỗ trợ.

Mỗi ngôi nhà được hoàn thiện, nghĩa là sẽ có thêm hộ NCC được an cư, ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất. Với ý nghĩa nhân văn ấy, suốt những năm qua, việc hỗ trợ NCC sửa chữa, làm mới nhà ở trên địa bàn tỉnh đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top