Bao phủ BHYT cho học sinh, sinh viên

07:52 - Thứ Hai, 03/01/2022 Lượt xem: 4400 In bài viết

ĐBP - Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, năm 2021, tổng số học sinh, sinh viên (HSSV) toàn tỉnh tham gia BHYT là 139.377/143.572, tăng 6.004 em so với năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2021 - 2022, BHXH tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Lãnh đạo BHXH tỉnh trao thẻ BHYT tại chương trình tặng thẻ BHYT cho học sinh khó khăn tổ chức tháng 12/2021.

Tính đến hết năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV tại tỉnh ta là 96,84%. Mức bao phủ BHYT giảm so với năm 2020 (99.26%) do nhiều nguyên nhân, như: Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số khá cao, khi nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHYT nên chưa chú trọng tham gia; công tác tuyên truyền tuy được thực hiện thường xuyên, nhưng có lúc, có nơi chưa thật sự cụ thể, trực tiếp đến từng phụ huynh; điều kiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại nhà trường chưa được phủ khắp, gây khó khăn trong công tác vận động HSSV tham gia BHYT; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, thực hiện Quyết định 861/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nên một lượng lớn người dân không còn thuộc diện được hỗ trợ tham gia khiến tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV bị giảm. Toàn tỉnh hiện còn 4.195 HSSV chưa tham gia BHYT, trong đó chủ yếu là các em không được cấp thẻ theo Quyết định 861/QĐ-TTg hoặc chuyển từ xã khó khăn lên nông thôn mới như các xã: Búng Lao (huyện Mường Ảng), Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ)…

Tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ), năm học 2021 - 2022, có 120 học sinh với 6 lớp. Do phần lớn học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên dù cán bộ, giáo viên đã chú trọng tuyên truyền, triển khai chính sách BHYT tới các gia đình học sinh nhưng trong năm học này nhà trường vẫn còn 59 học sinh không tham gia BHYT. Nắm được hoàn cảnh khó khăn của các em, BHXH tỉnh đã huy động nguồn xã hội hóa và vận động đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tặng thẻ BHYT cho các em. Cũng trong tháng 12/2021, hơn 200 tấm thẻ BHYT và gần 300 suất quà đã được BHYT tỉnh trao tặng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn xã Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ).

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để tiếp tục nhiệm vụ bao phủ BHYT đến 100% HSSV, ngành BHXH tỉnh đang đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoàn thiện hồ sơ, cài đặt ứng dụng VssID, cấp thẻ BHYT kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi cho HSSV. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các trường học phổ biến, tuyên truyền về công tác BHYT HSSV bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học trong toàn tỉnh tuyên truyền, vận động HSSV thực hiện nghiêm túc Luật BHYT; tăng cường vận động tổ chức, cá nhân mua BHYT tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; nắm chắc số học sinh không có khả năng tham gia BHYT để có kế hoạch vận động tại chỗ hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em… Tuy nhiên, bên cạnh các giải pháp đã triển khai, BHXH tỉnh rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế nhằm tạo điều kiện giúp các em HSSV được chăm lo và phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top