Quan tâm chăm lo đời sống cho “những chiến sĩ tiên phong”

08:14 - Thứ Năm, 24/02/2022 Lượt xem: 4959 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, để lực lượng y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành; ngành Y tế tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ).

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến Điện Biên Phủ. Ảnh: Trần Nga

Tại Bệnh viện Dã chiến Điện Biên Phủ, cùng với việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác điều trị và phòng, chống dịch Covid-19 được đơn vị chú trọng triển khai thực hiện với mục tiêu cao nhất là giảm tỷ lệ tử vong của người mắc Covid-19; nỗ lực đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người bệnh cũng như nhân dân trên địa bàn. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, CBCCVCLĐ tại Bệnh viện đã nỗ lực, làm việc không mệt mỏi, gần như không có ngày nghỉ. Dù còn nhiều khó khăn, song công tác chăm lo cho đội ngũ CBCCVCLĐ luôn được Bệnh viện chú trọng và đảm bảo các chế độ Nhà nước quy định.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Dã chiến Điện Biên Phủ cho biết: Làm việc trong môi trường độc hại nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân F0; chúng tôi không tránh khỏi lo lắng. Nhưng được lãnh đạo Bệnh viện, Sở, Công đoàn ngành Y tế quan tâm kịp thời; đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, thường xuyên động viên, thăm hỏi ân cần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, giúp chúng tôi có thêm nguồn động viên tinh thần, nỗ lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19, để họ mau khỏe, sớm về đoàn tụ với gia đình.

Xác định việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần CBCCVCLĐ là giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Hàng năm, Công đoàn ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai khám sức khỏe định kỳ cho CBCCVCLĐ làm việc trong môi trường có yếu tố nguy cơ cao, độc hại, lây nhiễm; đảm bảo chi trả đầy đủ các phụ cấp về độc hại, đặc thù cho CBCCVCLĐ. Các chế độ chính sách về tiền lương được thực hiện tốt, hầu hết CBCCVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị y tế được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; nhiều cơ quan đã mua bảo hiểm thân thể, mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho CBCCVCLĐ. Những đơn vị có sử dụng lao động hợp đồng đã thực hiện tốt việc ký kết lao động, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người lao động. Các hoạt động thăm hỏi trợ cấp các ngày lễ, tết được các cấp công đoàn ngành quan tâm thực hiện đầy đủ.

Năm 2021, ngành Y tế tiếp nhận nguồn tài trợ từ các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự ủng hộ của toàn thể CBCCVCLĐ trong toàn ngành với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Ngành đã kịp thời phân bổ tới 30 điểm chống dịch tương đối đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết, về tiền mặt hỗ trợ cho 9 điểm chống dịch; hỗ trợ cho gần 300 cán bộ y tế tham gia tuyến đầu chống dịch có hoàn cảnh khó khăn; cán bộ y, bác sĩ tham gia tăng cường TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương chống dịch.

Bà Vũ Thị Hiền, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh cho biết: Khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn ngành thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thao bóng chuyền, cầu lông, tổ chức tọa đàm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2)… Đây là những hoạt động thiết thực, góp phần tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên công đoàn sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, y, bác sĩ là những “chiến sĩ” tiên phong. Công đoàn ngành đã kịp thời đề xuất với Ban Giám đốc Sở Y tế tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên trực tiếp làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến, khu điều trị F0; những cán bộ, nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19; nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần để họ gắn bó, yêu nghề hơn. Hiện toàn ngành có 78 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 (49 ca đang thực hiện nhiệm vụ bị nhiễm Covid-19; 29 ca bị nhiễm ngoài cộng đồng); đã khỏi bệnh 47 trường hợp, đang điều trị 31…

Thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các CĐCS quan tâm, sâu sát tình hình đời sống, công tác của đoàn viên để từ đó phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tham mưu, kiến nghị Ban Giám đốc Sở Y tế có những giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CBCCVCLĐ tham gia các phong trào thi đua, nâng cao ý thức trách nhiệm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe nhân dân.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top