Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong sinh viên

06:41 - Thứ Sáu, 25/02/2022 Lượt xem: 4382 In bài viết

ĐBP - Sự tích cực, nhiệt tình, tinh thần tự nguyện, xung kích là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giúp phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trong sinh viên toàn tỉnh ngày càng lan tỏa rộng khắp.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tham gia hiến máu tình nguyện.

Hiến máu tình nguyện trở thành một trong những hoạt động truyền thống của Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Hàng năm, trường tổ chức 2 đợt HMTN thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường tham gia; huy động trung bình từ 120 đến 150 đơn vị máu mỗi đợt. Ngoài ra, đội hiến máu khẩn cấp của trường luôn sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi có các trường hợp khẩn cấp cần máu cấp cứu.

Chương trình HMTN đợt 2 năm 2021 được Trường tổ chức vào tháng 11/2021 đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên các khóa K22 (2019 - 2022), K23 (2020 - 2023), K24 (2021 - 2024) và cán bộ giảng viên đã nhiệt tình đăng ký tham gia hiến máu. Tại chương trình, qua xét nghiệm, sàng lọc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận được 186 đơn vị máu, vượt kế hoạch 36 đơn vị máu; giúp góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp tết tại bệnh viện.

Lần thứ hai tham gia hiến máu tình nguyện, em Vi Thị Chung, sinh viên năm 2, Khoa Mầm non chia sẻ: Thấy được ý nghĩa của phong trào HMTN nên khi nghe thông tin trường tổ chức chương trình hiến máu em đã đăng ký ngay để được tham gia. Qua mỗi lần hiến máu, em lại cảm thấy vui hơn vì mình làm được việc có ích cho xã hội. Em sẽ tiếp tục tham gia hoạt động HMTN trong những lần tiếp theo.

Hiện Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên có trên 600 sinh viên, trong đó, phong trào HMTN được đông đảo sinh viên toàn trường hưởng ứng, mỗi đợt HMTN tổ chức tại trường đều thu hút từ 200 đến trên 300 sinh viên tham gia. Anh Trần Thanh Bắc, Bí thư Đoàn trường cho biết: Phong trào HMTN của trường đã phát triển mạnh mẽ qua từng năm học. Để hoạt động HMTN đạt hiệu quả, trường đã tích cực tuyên truyền, vận động về phong trào này và duy trì thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ đó, khẩu hiệu “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã in sâu vào tiềm thức của bao thế hệ sinh viên nhà trường. Có lẽ nhận thức được ý nghĩa cao đẹp của việc HMTN, nên cứ mỗi lần trường phát động hiến máu, số lượng sinh viên tham gia luôn rất đông, nhiều sinh viên thậm chí không bỏ sót lần hiến máu nào trong suốt quá trình học tập tại trường. Theo kế hoạch, trong tháng 3 năm nay, trường sẽ tổ chức chương trình HMTN đợt 1.

Còn tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, phong trào HMTN cũng lan tỏa mạnh mẽ. Hàng năm, trường đều tổ chức Ngày hội HMTN thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Anh Phạm Viết Hùng, Bí thư đoàn Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên cho biết: Chương trình HMTN là hoạt động được Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức thường niên nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên đối với cuộc sống cộng đồng. Để chương trình đạt kết quả cao, Ban Chấp hành Đoàn đã xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể, đồng thời triển khai sâu rộng trong toàn trường. Thông qua HMTN đã giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về tinh thần tình nguyện “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”.

Không chỉ được sinh viên hưởng ứng tham gia, HMTN đã trở thành phong trào xung kích tình nguyện của sinh viên. Theo chị Phạm Thu Hường, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên chia sẻ, trước các đợt HMTN, Đoàn trường tổ chức phát động phong trào và chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Bên cạnh việc phân bổ chỉ tiêu xuống tận các chi đoàn, Đoàn trường lồng ghép tuyên truyền bằng hình ảnh, video clip... Nhờ đó, ý thức của các bạn về HMTN ngày được nâng lên. Những năm tiếp theo, Đoàn trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này để nó thật sự trở thành một trong những phong trào xung kích, tình nguyện của ĐVTN.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít các bạn trẻ vẫn còn thờ ơ với phong trào hiến máu nhân đạo. Phần vì tâm lý lo ngại việc hiến máu có hại cho sức khỏe, phần vì các bạn chưa được tuyên truyền nhận thức đúng và đầy đủ về các lợi ích của việc hiến máu nhân đạo. Tin tưởng rằng, từ sự chủ động, triển khai hiệu quả, tích cực vận động, tuyên truyền HMTN tại các cơ sở nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào hiến máu; góp phần kết nối những tấm lòng nhân đạo để phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top