“Điểm tựa” cho người lao động trong thời kỳ Covid-19

08:46 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 3032 In bài viết

ĐBP - Chị Phạm Thị Duyên (tổ 2, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Trước đây tôi là nhân viên của Công ty Cổ phần tư vấn Nam Hồng Hà, thu nhập ổn định, nhưng do dịch bệnh doanh nghiệp đóng cửa, dừng các hoạt động kinh doanh tôi đành phải nghỉ việc. Do không có thu nhập, trong khi các chi phí sinh hoạt thiết yếu vẫn phải chi trả nên chị Duyên đã làm hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc tỉnh Điện Biên. Kết quả, mỗi tháng chị Duyên được hưởng 2,2 triệu đồng trợ cấp thất nghiệp, đã giúp gia đình chị có thêm khoản tiền để trang trải sinh hoạt hàng ngày. “Tôi cũng được tư vấn, hướng dẫn đăng ký tìm việc làm tại một công ty khác. Tuy nhiên, tôi vẫn đang cân nhắc xem công việc nào sẽ phù hợp với mình trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Bên cạnh đó, tháng 11 vừa rồi tôi nhận được thông báo tôi đủ điều kiện để nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP tôi đã đến bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh thực hiện thủ tục thanh toán và tôi tiếp tục được nhận thêm 1,8 triệu đồng trợ cấp.

Người dân đến giao dịch tại BHXH tỉnh Điện Biên.

Tương tự chị Duyên, anh Chớ A Tinh (bản Sa Lông, xã Sa Lông, huyện Mường Chà) chia sẻ: Tháng 7/2019 đến tháng 6/2021 tôi đi làm công nhân cơ khí tại Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ cơ khí ô tô Việt Đăng (Hà Nội). Do dịch bệnh, Công ty ngừng sản xuất kinh doanh tôi phải nghỉ việc và về nhà tại tỉnh Điện Biên. Tháng 8/2021, tôi đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, từ tháng 9 tôi nhận quyết định hưởng trợ cấp 3 tháng thất nghiệp với số tiền mỗi tháng là trên 2,8 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn được Trung tâm Giới thiệu việc làm đào tạo nghề trồng nấm và giới thiệu cho tôi một số việc làm phù hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh), thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an sinh xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, trong năm 2021 tỉnh Điện Biên đã trải qua 4 lần bùng phát dịch bệnh với 482 bệnh nhân, nhiều khu cách ly được thành lập ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế - xã hội, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều người lao động mất việc làm…. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã, đang phát huy vai trò là “chỗ dựa” vững chắc cho người lao động, BHTN đã giúp cho người lao động có nguồn tài chính vượt qua khó khăn, duy trì cuộc sống, vơi bớt những áp lực về kinh tế trong thời gian dịch bệnh. Trong năm 2020 số người hưởng trợ cấp thất nghiệp là 833 người với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là trên 10 tỷ đồng. Ước năm 2021 số người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là  841 người được chi trả với số tiền là trên 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, BHXH tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng triển khai Nghị quyết, rà soát dữ liệu đối với 1.492 đơn vị sử dụng lao động với 28.986 người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định toàn tỉnh có 706 đơn vị được hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với số tiền tạm tính trên 4,9 tỷ đồng với 12.540 người lao động. Để Nghị quyết 116/NQ-CP được triển khai đến tất các người lao động thuộc diện hưởng trợ cấp, BHXH tỉnh tăng cường công tác truyền thông: Tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Điện Biên Phủ, hệ thống loa cơ sở… Đối với những lao động đang có thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH tỉnh gọi điện cho từng người thông báo chế độ và hướng dẫn người lao động thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp…

Bài, ảnh: Trần Thị Thu Hà (BHXH tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top