Mường Nhé nâng cao hiệu quả công tác nội chính

08:53 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 3849 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua các cơ quan nội chính huyện Mường Nhé đã chủ động nắm chắc tình hình, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Đồng thời chủ động phát hiện, xử lý tốt các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, góp phần tích cực vào nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Công an xã Mường Toong, huyện Mường Nhé tuyên truyền vận động người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh tư liệu

Huyện ủy Mường Nhé đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp; các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính huyện triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của các cấp, ngành. Đồng thời, ban hành kế hoạch tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính. Theo đó, định kỳ tổ chức giao ban, ra thông báo và thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kết luận các hội nghị; đồng thời, chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện để khắc phục. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan nội chính trong huyện thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về lĩnh vực nội chính.

Một nội dung được Huyện ủy Mường Nhé chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy triển khai là thường xuyên truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác nội chính, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân, không để xảy ra các vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc về an ninh trật tự. Đơn cử, năm 2021, trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, một số hộ dân ở các điểm bản: Cà Là Pá (xã Leng Su Sìn), Nà Pán (xã Mường Nhé), Huổi Đanh (xã Mường Toong)… đòi hỗ trợ chế độ chính sách theo Đề án 79, chính sách hỗ trợ dự án trồng keo, nếu chính quyền không giải quyết thì sẽ không đi bầu cử. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã tham mưu và phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, giải quyết ổn định, không để xảy ra các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử và đời sống người dân. Qua đó, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn 118/118 khu vực bỏ phiếu; tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,85%.

Đối với công tác quốc phòng, an ninh, các lực lượng vũ trang huyện duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc, không để  xảy ra bị động, bất ngờ. Năm 2021, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn 19 trường hợp có ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; phối hợp với Công an tỉnh trao trả 35 trường hợp công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và yêu cầu ra khỏi địa bàn 2 trường hợp người nước ngoài không có giấy tờ vào khu vực biên giới. Tham mưu, phối hợp làm  rõ nguyên nhân, giải quyết 7 vụ tranh chấp, kiến nghị của người dân, không để hình thành điểm nóng gây phức tạp an ninh trật tự; phát hiện, xử lý 34 vụ với 43 đối tượng tội phạm ma túy. Các cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận quan tâm. Kết quả thụ lý kiểm sát, giải quyết, kiến nghị khởi tố, giải quyết các vụ án đều đảm bảo kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Thời gian tới, Huyện ủy Mường Nhé tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống tham nhũng trong cán bộ đảng viên. Phát huy tính chủ động của các cơ quan khối nội chính trong thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top