Người tốt - việc tốt

Tấm gương sáng trong bộ đội biên phòng

07:20 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 5856 In bài viết

ĐBP - Trách nhiệm trong công việc, luôn xung kích đi đầu trong những việc khó, Trung úy Phạm Văn Phong, Đội trưởng Đội kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh) là một trong những tấm gương tiêu biểu của BĐBP tỉnh.

Trung úy Phạm Văn Phong (đi đầu) cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát các đường mòn trên tuyến biên giới quản lý.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Hậu Lộc (Thanh Hóa) từ nhỏ Phạm Văn Phong đã mơ ước được trở thành người lính mang quân hàm xanh. Sau những năm tháng học tập, rèn luyện dưới mái trường Học viện Biên phòng, năm 2019 anh về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang quản lý phần lớn là đồng bào Mông sinh sống, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Tập quán sinh hoạt, canh tác lạc hậu nên năng suất lao động không ổn định, đời sống khó khăn, nhận thức của bà con còn hạn chế; các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Thực hiện nhiệm vụ, Trung úy Phong cùng đồng đội tích cực “3 cùng, 4 bám”, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con thay đổi tập quán canh tác, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi để xóa đói giảm nghèo.

Dù nhiệm vụ nhiều khó khăn vất vả, nhưng Phong luôn là người tiên phong bám địa bàn thu thập thông tin, nắm chắc tình hình bảo vệ an ninh vùng biên. Trong năm 2021 Trung úy Phạm Văn Phong đã trực tiếp tham gia đấu tranh và triệt phá thành công 1 chuyện án về đấu tranh với đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép; bắt giữ 34 đối tượng, trong đó có 14 người Việt Nam thực hiện hành vi đưa người xuất cảnh trái phép, 20 người Trung Quốc thuê người tìm cách vượt biên sang Lào. Đồng thời phối hợp tham gia các lực lượng triệt phá thành công nhiều chuyên án về ma túy. Anh cũng tích cực tham gia tuần tra kiểm soát lưu động, làm thủ tục cho nhân dân ra vào khu vực biên giới thăm thân, trao đổi hàng hóa. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Phong gác lại việc riêng của bản thân để cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia canh gác các đường mòn trên biên giới Việt - Lào không để xảy ra nhập cảnh trái phép vào Việt Nam…

Nhận xét về Trung úy Phạm Văn Phong, Đại úy Tô Trung Kiên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cho biết: Trong công việc, đồng chí Phong là một cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Vì thế, cấp trên và đơn vị rất tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho đồng chí. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Phong luôn là một cán bộ sống giản dị, gương mẫu, được đồng đội và nhân dân trên địa bàn yêu mến. Trung úy Phạm Văn Phong thực sự là tấm gương sáng cho các chiến sĩ trẻ noi theo.

Với những đóng góp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vùng biên, 2 năm liền (2020 - 2021) Trung úy Phạm Văn Phong được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sĩ Thi đua; được Tỉnh Đoàn khen thưởng về thành tích trong phòng, chống dịch Covid-19; năm 2021 anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top