Không để xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh khi dùng thẻ căn cước công dân gắn chíp

14:38 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 4328 In bài viết

Ngày 2-3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin, ngành đã ban hành Công văn số 533/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an về việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh.

Để thực hiện nhiệm vụ này, thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến thời điểm này, hai ngành đã thực hiện chia sẻ khoảng 33 triệu lượt thông tin công dân có trong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực; đồng thời xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo việc tra cứu thông tin về thẻ BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Theo đó, thông tin thẻ BHYT của nhiều người dân đã được tích hợp trong dữ liệu về CCCD. 

Về thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (ứng dụng VNEID) trong khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp đi khám, chữa bệnh.

Theo đó, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc thực hiện CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh bằng nhiều hình thức để người dân dễ dàng tiếp cận. 

Do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang hoàn thiện, nên người dân đi khám, chữa bệnh lần đầu nên mang theo thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc điện thoại thông minh có tích hợp ứng dụng VssID - BHXH số. Trường hợp người bệnh BHYT đã thực hiện được việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID), thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình CCCD hoặc qua ứng dụng VENID.

Trường hợp CCCD chưa kịp tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc người tham gia BHYT chưa được cấp tài khoản VNEID, người bệnh có thẻ BHYT thực hiện việc khám, chữa bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh). Cùng với đó, người dân có thể thông báo và cung cấp tới các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn hoặc tra cứu bằng hàm tra cứu tự động (API).

BHXH Việt Nam cũng lưu ý các cơ quan liên quan hỗ trợ kịp thời cho cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh; không để xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh khi người dân cung cấp CCCD gắn chíp mà thông tin này đã được đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top