Những người vượt lên số phận

10:48 - Chủ Nhật, 06/03/2022 Lượt xem: 3886 In bài viết

ĐBP - Thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, học tập, khó có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp… luôn là những trở ngại mà người khuyết tật phải đối mặt. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, nhiều người khuyết tật đã nỗ lực vượt qua số phận, vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Nguyễn Đức Thương may rèm cửa cho khách hàng.

Ông Vũ Xuân Thơ, đội 5, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) năm nay đã gần 70 tuổi, mặc dù tóc đã bạc, chân khập khiễng; nhưng những bước đi của người mang trên mình căn bệnh teo cơ vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Mỗi sáng ông vẫn chăm chỉ thức dậy sớm cho ngan, gà, chim bồ câu ăn; xong việc thì bắt đầu trông coi cửa hàng tạp hóa của gia đình. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, nỗ lực vươn lên, không cam chịu số phận mà gia đình ông bây giờ đã có cuộc sống đầy đủ.

Sinh ra với cơ thể khỏe mạnh, nhưng năm lên 5 tuổi, ông Thơ mắc phải căn bệnh teo cơ chân. Dù gia đình đã cố gắng chữa trị nhiều nơi, đến nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh nhưng cũng không có kết quả. Cơ thể khiếm khuyết khiến ông nhiều lúc tự ti với bạn bè, ngại giao tiếp. Nhưng không cam chịu số phận và để phụ giúp gia đình vượt qua khó khăn thiếu thốn, ông Thơ đã mạnh dạn vay vốn người thân để phát triển kinh tế, chăn nuôi lợn, gà, trồng rau màu. Giờ đây, tuổi đã cao, căn bệnh teo cơ vẫn thường xuyên hành hạ ông mỗi khi thời tiết thay đổi nhưng không vì thế mà ông nản chí, gục ngã. Hàng ngày, ông vẫn cần mẫn chăm sóc đàn vật nuôi, trồng thêm rau, mở cửa hàng tạp hóa để tăng thu nhập. Hiện tại, với 100 con chim bồ câu, 40 con ngan, 2.000m2 lúa nước và cửa hàng tạp hóa, sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập cho gia đình ông trên 60 triệu đồng/năm. Ông Thơ chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn đã thôi thúc tôi vượt qua nỗi đau về thể xác, vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó và cũng là để con cái trong gia đình nhìn vào noi gương. Hiện tại, 3 người con của tôi đều đã thành đạt trong cuộc sống, tôi rất hài lòng về cuộc sống của mình”.

Sinh ra với cơ thể không lành lặn, khuyết tật bàn tay phải, nhưng không làm anh Nguyễn Đức Thương, tổ 1, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) mất hi vọng vào cuộc sống. Trái lại, anh vẫn nuôi dưỡng trong tâm hồn niềm tin về một tương lai tươi sáng. Chính cách nghĩ tích cực ấy đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Ban đầu, để mưu sinh, anh làm nghề cơ khí kiếm sống, nhưng công việc phải trèo cao, khó làm, bấp bênh, càng khó khăn hơn cả với người khiếm khuyết như anh. Vì vậy, anh đã quyết tâm theo nghề truyền thống của gia đình, đó là may rèm cửa. Năm 2010, với số vốn ít ỏi vay mượn được của người thân, anh và vợ quyết định mở cửa hàng may rèm. Vượt qua bao gian nan, thử thách, đến nay, cửa hàng may rèm Huệ Hải của gia đình anh đã đi vào ổn định, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, cửa hàng của gia đình anh Thương còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Tuy khuyết bàn tay phải nhưng anh Thương cũng tự mình may rèm, tư vấn, lắp rèm cho khách. Anh Thương tâm sự: Tuy bị khiếm khuyết, nhưng tôi thấy mình may mắn hơn nhiều người khác khi còn có cái nghề và có được sự giúp đỡ, động viên từ gia đình; vợ con luôn tin tưởng, ủng hộ và tiếp thêm sức mạnh để tôi hoàn thành tốt công việc. Ở ngoài kia, có nhiều người còn khó khăn hơn vì không có nghề nghiệp để trang trải cuộc sống, phải dựa vào gia đình. Vì vậy, tôi muốn giúp họ có một cái nghề để có thể tự lập được, nhẹ gánh cho gia đình và xã hội.

Ông Thơ, anh Thương chỉ là 2 trong số gần 6.000 người khuyết tật ở tỉnh ta (trong đó gần 3.000 người khuyết tật nặng, 1.131 người khuyết tật đặc biệt nặng). Tuy bị khiếm khuyết về cơ thể nhưng với nghị lực sống phi thường, họ luôn cố gắng, vượt lên chính mình và giúp đỡ người có hoàn cảnh tương tự thoát khỏi mặc cảm, tự ti, vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhờ có những người như ông Thơ, anh Thương mà nhiều người khuyết tật khác có động lực vươn lên, có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với khả năng, có thêm thu nhập, tự chủ về kinh tế.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top