Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

08:01 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 3143 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ công tác CCHC theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh.

Công an tỉnh Điện Biên tập trung quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn công tác, chiến đấu, phát huy năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo của cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị thường xuyên cập nhật, niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC), các quy trình, giấy tờ, biểu mẫu, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện. Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT theo phạm vi, thẩm quyền để kịp thời đề nghị Bộ Công an nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa TTHC theo hướng thuận lợi, minh bạch, dễ hiểu, giảm bớt chi phí cho tổ chức, cá nhân hoặc kiến nghị thay thế, bãi bỏ những TTHC không phù hợp, gây cản trở đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý. Quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, các đơn vị đã không để tồn đọng, quá thời hạn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần, giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian. Với phương châm “Hết hồ sơ, không hết giờ”, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh thực hiện việc làm thêm giờ, làm cả ngày thứ 7; trực tiếp xuống địa bàn, nhà dân để giải quyết TTHC; rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) giải quyết TTHC cấp hộ chiếu thông thường cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, Công an tỉnh đang thực hiện việc giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa tại trụ sở Công an tỉnh và 3 đơn vị: Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ. Từ năm 2020 đến nay, các đơn vị đã tổ chức 145 đợt xuống cơ sở giải quyết TTHC cho hơn 50.000 trường hợp; đã rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết đối với 27 TTHC. Đặc biệt là trong 2 năm gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm các hoạt động giải quyết TTHC, các đơn vị đã có nhiều cách làm sáng tạo để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, như: 100% công an các xã, phường, thị trấn xây dựng trang fanpage riêng của đơn vị để tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các hoạt động tiêu biểu của lực lượng Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương; thường xuyên đăng tải các nội dung hướng dẫn thực hiện giải quyết TTHC và thời gian, địa điểm thực hiện đối với việc giải quyết lưu động để nhân dân biết, thực hiện. Xây dựng nhóm Zalo kết nối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn để cung cấp thông tin về việc giải quyết TTHC và thông tin về các quy định của tỉnh liên quan đến hoạt động vận tải trong giai đoạn áp dụng các quy định về phòng, chống Covid -19...

Ngay từ sáng sớm, tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có nhiều người dân đến liên hệ làm việc, cấp mới, cấp đổi các loại giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất, nhập cảnh. Đón tiếp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ luôn có thái độ niềm nở, thân thiện. Các bộ phận tận tình hướng dẫn chi tiết cho người dân hoàn thành TTHC. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu với mục tiêu giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân,

Thiếu tá Bùi Thị Thơ, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) cho biết: Những năm gần đây, ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu tiếp nhận và giải quyết TTHC đã tạo bước đột phá trong CCHC tại đơn vị. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, TTHC được đơn giản hóa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Hiện nay, thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 8 ngày đối với những trường hợp cấp Hộ chiếu cho công dân Việt Nam và không quá 3 ngày đối với cấp Thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Nếu như trước đây, người dân đến giao dịch phải trực tiếp điền các thông tin, hoàn thiện thủ tục bằng cách thủ công, nhiều trường hợp phải làm lại nhiều lần thì nay người dân có thể khai các thông tin qua hệ thống phần mềm điện tử gửi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Sau đó, đến hoàn thiện, bổ sung một số thủ tục bắt buộc khác và đợi đến hẹn nhận kết quả. Đối với những người dân ở xa, phòng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết và cấp 699 hộ chiếu phổ thông, 140 giấy thông hành, cấp tạm trú cho 788 người nước ngoài, trong đó trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công cho 163 trường hợp.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top