Nậm Pồ từng bước hiện đại hóa hành chính

08:38 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 3007 In bài viết

ĐBP - Một trong những nội dung của công tác cải cách hành chính là hiện đại hóa nền hành chính. Việc này đã và đang được huyện Nậm Pồ tập trung thực hiện trong thời gian qua bằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính. Huyện từng bước tiết kiệm thời gian, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân trên địa bàn.

Xác định vai trò vô cùng quan trọng của CNTT trong hoạt độngcủa các cơ quan, đơn vị nhà nước, UBND huyện Nậm Pồ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động, bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Hiện nay, 100% cơ quan Nhà nước cấp huyện, cấp xã ở Nậm Pồ được kết nối mạng nội bộ và internet băng rộng; 100% máy tính kết nối internet được cài đặt phần mềm diệt vi rút có bản quyền; tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%; 100% cán bộ, công chức biết sử dụng máy vi tính phục vụ công việc. Cùng với đó, 100% các cơ quan Nhà nước từ cấp xã trở lên kết nối liên thông hệ thống quản lý văn bản và điều hành TD Office, có ứng dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ. Hiện nay việc trao đổi văn bản giữa UBND huyện với các sở ban ngành tỉnh, các phòng, ban, UBND các xã được thực hiện hoàn toàn dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật). Riêng trong năm 2021 tỷ lệ văn bản đi của huyện dưới dạng điện tử đạt 97%, cấp xã đạt 96,7%. Huyện Nậm Pồ hiện có 17 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến (Huyện ủy, UBND huyện và 15 xã), tài liệu họp được chuyển dưới dạng điện tử giúp giảm thiểu tối đa sử dụng tài liệu giấy, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, ăn ở của những người tham gia họp đặc biệt với địa bàn đặc thù của huyện, khai thác và sử dụng tối đa các hệ thống thông tin.

Cùng với việc đầu tư trang thiết bị cho các xã, UBND huyện đã mở các lớp tập huấn về cải cách hành chính, lớp tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức cấp xã và phòng, ban trong huyện và lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn. 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp với tổng số TTHC mức độ 1,2 là 242 thủ tục, mức độ 3,4 là 68 thủ tục. Tính từ 12/2020 - 12/2021, UBND huyện đã tiếp nhận, giải quyết TTHC trên dịch vụ công trực tuyến là 1.325 hồ sơ, đạt 75% trên tổng số hồ sơ phát sinh trong năm.

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích được huyện thực hiện nghiêm túc, số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 651 hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 784 hồ sơ. Cùng với đó, Nậm Pồ duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã trên địa bàn huyện. Việc đó góp phần xây dựng và áp dụng các quy trình giải quyết công việc tại các xã thuộc huyện Nậm Pồ một cách khoa học, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế hoạt động của từng xã, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; giúp lãnh đạo các xã điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của xã mình; đổi mới phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Năm 2021 trên địa bàn huyện có 100% xã và các cơ quan chuyên môn đã duy trì Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, một số hoạt động nội bộ được đưa vào xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

Tuy nhiên, với huyện biên giới còn nhiều khó khăn như Nậm Pồ thì việc hiện đại hóa nền hành chính vẫn còn nhiều khó khăn. Đơn cử như, một bộ phận người dân vẫn chưa đón nhận việc gửi và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu chính công ích, qua dịch vụ công trực tuyến do không có các máy móc công nghệ để thực hiện thao tác trên phần mềm, phí trả cho dịch vụ bưu chính còn cao… Huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao kết quả tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, cổng dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh địa phương, nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top