Chăm lo đời sống người lao động trong dịch bệnh

07:59 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 4554 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các gia đình đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, nhất là lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: C.T.V

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn trực thuộc đã đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ưu tiên các hoạt động chăm lo đời sống thiết thực cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vận động người lao động trong các doanh nghiệp chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó, tích cực sản xuất, nâng cao năng suất lao động, duy trì việc làm, ổn định thu nhập và đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Liên đoàn lao động các huyện, thị, thành phố, Công đoàn ngành đã nghiêm túc triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nâng cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng về quy định 5K của Bộ Y tế, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh. Chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm của người lao động; khảo sát đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia quản lý nhà nước, giải quyết các chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Phối hợp với doanh nghiệp thực hiện phương án vừa chống dịch vừa sản xuất. Giám sát việc thực hiện chi trả chính sách cho người lao động và người sử dụng lao động theo quy định. Riêng trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 403 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động F0, F1, F2 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng.

Chăm lo đời sống người lao động, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động, kịp thời nắm tình hình việc làm, tiền lương, tiền thưởng, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí, quà tặng để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, công đoàn viên chức lao động trong tỉnh tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chăm lo cho đoàn viên, công đoàn viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bị mắc bệnh hiểm nghèo, không có điều kiện về quê đón tết... Công đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung nguồn lực, chủ động kết nối, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Đã có 12.922 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ quà và tiền mặt cho 12.373 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng). Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ vật chất cho đoàn viên, người lao động; các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các hình thức chăm lo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị và tình hình dịch bệnh Covid-19. Qua đó giúp đoàn viên, người lao động càng thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo thêm động lực để mỗi đoàn viên nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng Đảng, tổ chức công đoàn trong sạch vững mạnh.

Tiếp tục quan tâm đời sống đoàn viên, người lao động trong dịch bệnh, trong Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022 nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được Công đoàn các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện. Như thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công nhân lao động bị tai nạn lao động… nhằm kịp thời động viên người lao động, góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh.

Gia Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top