Vấn đề tuần này

Khởi đầu từ tuổi trẻ…

07:38 - Thứ Năm, 24/03/2022 Lượt xem: 3500 In bài viết

ĐBP - Nhắc đến tháng Ba, nhất là với thế hệ trẻ là nghĩ ngay đến “Tháng Thanh niên”, với ngày truyền thống thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (ngày 26/3/1931). Trong bức thư gửi học sinh năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”… Lời Bác dạy đã luôn nhắc nhở tuổi trẻ, các thế hệ thanh niên Việt Nam cần phải luôn ý thức vai trò, sứ mệnh, hành động của mình để đóng góp công sức dựng xây đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Suốt chiều dài lịch sử 91 năm, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng; là lực lượng xung kích cách mạng, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam...

Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra các chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với mỗi địa phương, đơn vị. Ngay trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hay tại các thôn, bản vùng cao, chúng ta thường thấy màu áo xanh tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội…

Hai năm gần đây, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, các đoàn viên, thanh niên với những phong trào thiết thực: tham gia với các ban, ngành, lực lượng tuyến đầu truy vết đối với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; cấp phát, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn… cho người dân nghèo; hướng dẫn bà con, nhất là các xã, bản vùng cao, biên giới cài đặt ứng dụng PC Covid để phòng, chống dịch bệnh…

Việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường liên bản, liên xã, nội bản theo Chương trình “Thắp sáng đường quê” góp phần xây dựng nông thôn mới đang được các tổ chức đoàn triển khai rầm rộ, tạo hiệu ứng tích cực, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Không chỉ “Tháng thanh niên” mà các tháng còn lại trong năm, các tổ chức đoàn đều đề ra nội dung, chương trình hành động của mình, hướng tới vì cộng đồng, vì tiến bộ xã hội.

Từ đầu tháng Ba đến nay, nhiều học sinh khó khăn, nghèo khổ tại các trường học được nhận học bổng, hỗ trợ tiền ăn, quần áo ấm và các nhu yếu phẩm khác từ đoàn viên thanh niên. Các hoạt động “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Vì một Việt Nam xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Hành trình thứ hai của lốp xe, chai nhựa”… được đoàn viên thanh niên hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Các tuyến đường phố, ngõ bản, tuyến kênh mương, dòng suối… nhờ đó mà phong quang, sạch đẹp, môi trường sống được cải thiện.

Không chỉ đoàn viên, thanh niên trong tỉnh, các tổ chức đoàn thủ đô Hà Nội, các tỉnh miền xuôi, các bộ, ngành Trung ương… đều có việc làm thiết thực với vùng cao Điện Biên, thuộc Chương trình “Tháng ba biên giới”. Thông qua Báo Điện Biên Phủ, mới đây, Liên Chi đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông đã tặng 19 bình nóng lạnh điện và hàng nghìn cuốn vở viết, bút viết, chăn ấm… cho học sinh, giáo viên một số trường học tại 2 huyện biên giới còn nhiều khó khăn: Nậm Pồ, Mường Nhé, đã nói lên tinh thần thiện nguyện, “đâu khó có thanh niên” của tuổi trẻ Bộ Thông tin và Truyền thông nói riêng, cả nước nói chung.

Chương trình “Tháng Ba biên giới” đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng; chăm lo, đồng hành với các chiến sĩ biên phòng và người dân, thanh thiếu nhi tại địa bàn biên giới, đặc biệt các xã biên giới khó khăn của tỉnh.

Còn nhiều những việc làm, hành động ý nghĩa, thiết thực nữa chưa thể kể hết. Và qua những hành động, việc làm đó đã thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, sự năng động sáng tạo, khát vọng dấn thân của tuổi trẻ. Các em đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức chính trị cao, luôn phấn đấu vì tương lai, hạnh phúc của nhân dân.

Nhiệm vụ của thanh niên được quy định rất rõ trong Luật Thanh niên, Điều lệ Đoàn và trong các chương trình hành động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn các cấp. Theo đó, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của các tổ chức đoàn là chú trọng hơn nữa công tác bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh niên; xây dựng, lan tỏa các phong trào hoạt động hướng về cơ sở, phù hợp đặc điểm mỗi tổ chức đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên từng đơn vị, địa phương. Từ đó, các tổ chức đoàn thanh niên, mỗi bạn trẻ bằng những hành động thiết thực của mình, cùng nhau đóng góp công sức, trí tuệ, quảng bá hình ảnh, mãnh đất, con người Điện Biên đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top