Những công trình mang dấu ấn thanh niên

07:53 - Thứ Sáu, 25/03/2022 Lượt xem: 4502 In bài viết

ĐBP - Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng trong Tháng Thanh niên năm 2022, các tổ chức đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Những công trình mang dấu ấn, nhiệt huyết tuổi trẻ đang góp phần thay đổi diện mạo địa phương, tích cực xây dựng quê hương.

Công trình thanh niên năm 2022 - Điểm thu gom rác thải sinh hoạt bản Công Binh của Đoàn Thanh niên xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) sau khi hoàn thành.

Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn là giới thiệu ngắn gọn về công trình thanh niên năm 2022 của Đoàn xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên. Đó là 2 điểm thu gom rác thải sinh hoạt, đặt tại bản Công Binh và Pá Hẹ (đường vành đai biên giới Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc) - những điểm tập kết rác đầu tiên của xã. Trước đây, xe thu gom rác của công ty môi trường thường xuyên đi qua địa bàn xã Hẹ Muông, nhưng không dừng lại thu gom vì chưa có điểm tập kết rác. Người dân trên địa bàn xử lý rác bằng cách đào hố chôn lấp hoặc đốt, còn tình trạng xả rác bừa bãi, mất vệ sinh ảnh hưởng đến môi trường. Trước thực trạng đó, Đoàn xã Hẹ Muông đã tham mưu, đề xuất UBND xã hỗ trợ nguyên vật liệu, đoàn huy động nhân lực hoàn thiện.

Anh Lường Văn Thông, Bí thư Đoàn xã Hẹ Muông cho biết: “Trong ngày 13/3, Đoàn xã đã huy động 20 đoàn viên thanh niên ra quân tình nguyện xây dựng nông thôn mới với 2 công trình điểm tập kết, thu gom rác có nền xi măng và tường gạch. 1 điểm có diện tích 9m2 và 1 điểm 6m2, nhằm xử lý tốt hơn vấn đề rác thải tại địa bàn, nâng cao ý thức người dân về phân loại, thu gom rác thải. 2 điểm này không chỉ phục vụ cho bản Công Binh, Pá Hẹ mà còn là điểm tập kết rác chung cho nhiều bản, nhiều hộ dân lân cận và khu vực dân cư phía trong, đường vào trụ sở UBND xã. Đoàn thanh niên cũng đã vận động, tuyên truyền tới từng bản, hướng dẫn người dân phân loại, đưa rác không thể phân hủy ra điểm thu gom. Sau khi hoàn thiện 2 công trình này, xe của công ty môi trường dừng lại tại Hẹ Muông thu gom rác 2 ngày/lần. Khi người dân hình thành được thói quen phân loại, xử lý rác thì bản làng nông thôn sẽ sạch đẹp, trong lành hơn”.

Còn tại huyện Mường Ảng, những ngày này, Đoàn Thanh niên thị trấn Mường Ảng đang trau chuốt, hoàn thiện những nét vẽ cuối cùng cho các bức tranh tường cổ động, chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập huyện và đại hội đoàn các cấp. Nhân các sự kiện đặc biệt này và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022, từ ngày 19/3, Đoàn Thanh niên thị trấn huy động nhân lực vẽ 3 bức tranh tường cổ động với tổng diện tích hơn 200m2, tại các vị trí cổng chào chợ trung tâm huyện (tổ dân phố 8), tiểu cảnh đô thị tổ dân phố 3 và tiểu cảnh tổ dân phố 7. Nội dung bức tranh tuyên truyền xây dựng đô thị văn minh với các thông điệp “Đoàn kết, ra sức xây dựng huyện Mường Ảng giàu đẹp, văn minh”, “Xây dựng đường phố văn minh là trách nhiệm của mọi người”...

Chị Lê Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mường Ảng cho biết: Đây là ý tưởng của Đoàn Thanh niên thị trấn tham mưu, đề xuất Đảng ủy, UBND thị trấn và được cấp ủy, chính quyền ủng hộ, hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Vì các bức tường vẽ tranh cổ động đều ở vị trí trung tâm huyện, diện tích tương đối lớn, có ý nghĩa chính trị, tuyên truyền nên công trình cũng được Thường trực Huyện ủy quan tâm, duyệt nội dung, hình thức. Trên cơ sở đó, từ ngày 19/3, chúng tôi bắt tay vào triển khai sơn tường, vẽ tranh. Mỗi ngày huy động 5 - 7 đoàn viên là giáo viên mầm non, giáo viên mĩ thuật các trường trên địa bàn cùng một số học sinh THPT có năng khiếu tham gia vẽ theo thiết kế. Các đoàn viên, thanh niên cùng cố gắng để hoàn thành 3 bức tranh trước ngày 1/4, để thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Mường Ảng và Tháng Thanh niên năm 2022.

Dù gặp khó khăn trong huy động nhân lực, vật lực trong tình hình dịch bệnh, nhưng các cấp bộ đoàn, các tổ chức đoàn vẫn linh hoạt, sáng tạo triển khai các công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực. Thành đoàn Điện Biên Phủ bàn giao 2 công trình vui chơi cho thanh thiếu nhi 2 bản thuộc xã Nà Tấu, Nà Nhạn; khảo sát hỗ trợ xây dựng 2 nhà nhân ái cho đoàn viên, đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đoàn thanh niên các xã Ma Thì Hồ, Nậm Nèn, Pa Ham, Mường Mươn (huyện Mường Chà) trồng 160 cây hoa ban và chăm sóc 12 bồn hoa công trình thanh niên... Đoàn Thanh niên TX. Mường Lay đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường trên 5km đường giao thông, thu gom trên 3 tấn rác thải, hỗ trợ tu sửa 3 nhà cho người già, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tháng Thanh niên năm 2022 trùng với thời điểm diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh và các địa phương. Tỉnh đoàn đã phát động Tháng Thanh niên từ sớm và được đoàn các cấp hưởng ứng sôi nổi. Các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều công trình, phần việc phù hợp với thực tế, nhu cầu địa bàn và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung các nội dung, phần việc phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu... góp phần tích cực tạo diện mạo mới, xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top