Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

08:13 - Thứ Sáu, 25/03/2022 Lượt xem: 3538 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhờ sự chung tay góp sức của các tập thể, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Điện Biên đã được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” khang trang, ấm áp nghĩa tình. Đây là điều kiện để giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Bà Bùi Thị Chuốt sinh hoạt trong căn nhà “Đại đoàn kết” mới được xây dựng xong trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trong căn nhà rộng 50m2 mới hoàn thành hơn một tháng, bà Bùi Thị Chuốt, thôn 2, xã Pom Lót (năm nay đã 90 tuổi) không giấu nổi niềm vui. Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gia đình bà đã xây dựng xong ngôi nhà mới kiên cố thay thế ngôi nhà cũ bằng gỗ dột nát, mối mọt... Bao năm qua, bà phải sống trong gian nhà nhỏ xiêu vẹo. Tuổi cao, sức yếu, lại thường xuyên ốm đau, ước mơ về một ngôi nhà mới kiên cố tưởng như rất xa vời; nhưng được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng ủng hộ, bà Chuốt thực hiện được ước mơ của mình. Bà Chuốt chia sẻ: “Những năm trước, tôi chỉ lo tết đến, mọi người vào nhà chơi mà không may mái dột, ngói rơi thì ngại lắm. Năm nay, tôi thấy khỏe ra nhiều vì vui, phấn khởi khi được sống trong ngôi nhà mới. Cảm ơn sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức đoàn thể tại địa phương và bà con hàng xóm đã giúp tôi được sống trong ngôi nhà đại đoàn kết đầy yêu thương, ấm áp nghĩa tình”.

Cũng giống như bà Chuốt, chị Vàng Thị Kía, bản Pha Lay, xã Mường Nhà cũng khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của mình khi ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã được xây dựng xong. Chồng mất sớm, một mình nuôi 3 người con còn đang tuổi ăn học, không có việc làm ổn định, ít đất nương canh tác, thu nhập bấp bênh, tài sản không có gì đáng giá ngoài mấy bao thóc, cả gia đình sống trong ngôi nhà đất lợp mái gianh, không đảm bảo an toàn. Là hộ nghèo nhiều năm nay, mặc dù muốn sửa chữa nhà nhưng chị Kía “lực bất tòng tâm”. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên hỗ trợ 20 triệu đồng, chính quyền xã và anh em họ hàng, hàng xóm hỗ trợ ngày công xây dựng, gia đình chị Kía đã có ngôi nhà mới khang trang rộng hơn 30m2, mái lợp tôn, đủ tiêu chí 3 cứng. Ngôi nhà đã giúp chị bớt nỗi lo mỗi khi mưa to, gió lớn, tạo động lực để chị yên tâm phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái học hành đầy đủ, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Chuốt, chị Kía chỉ là 2 trong 120 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Điện Biên được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trong năm qua. Đồng chí Lường Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên cho biết: Mặc dù năm 2021 tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid -19 nhưng MTTQ các cấp vẫn phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo. Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ xã và các tổ chức thành viên thường xuyên kêu gọi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để thực hiện các chương trình an sinh xã hội và xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong năm qua, đã có 120 ngôi nhà được xây dựng với tổng số tiền 1 tỷ 600 triệu đồng. Các ngôi nhà “Đại đoàn kết” đáp ứng 3 tiêu chí: Khung cứng, mái cứng và nền cứng; diện tích không dưới 30m2. Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao, tiếp thêm động lực cho chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top