Quan tâm, chăm lo đời sống hội viên nông dân

08:27 - Thứ Hai, 28/03/2022 Lượt xem: 4749 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Điện Biên đã có nhiều hoạt động thiết thực để quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong đó, nổi bật là các hoạt động hỗ trợ khoa học kỹ thuật, cây, con giống, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; quan tâm, giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Được Hội Nông dân huyện quan tâm, hỗ trợ, gia đình ông Lò Văn Ơn, bản Noong Vai, xã Thanh Yên đã có được ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Ông Ơn sinh hoạt ở căn nhà “Nghĩa tình nông dân”.

Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Điện Biên cho biết: Huyện có 18.803 hội viên nông dân sinh hoạt tại 21 cơ sở hội. Xác định vai trò, trách nhiệm trong chăm lo đời sống cho hội viên, ban chấp hành hội nông dân các cấp luôn sâu sát tình hình đời sống, sản xuất, kinh doanh, tâm tư, nguyện vọng của bà con, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để từ đó có sự định hướng, hỗ trợ kịp thời. Thời gian qua, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Năm 2021, toàn huyện có 735 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp; trong đó, cấp Trung ương 2 hộ, 26 hộ cấp tỉnh, 173 hộ cấp huyện và 534 hộ cấp xã.

Hội Nông dân huyện cũng chú trọng tổ chức dạy nghề, vận động, khuyến khích, hướng dẫn hội viên nông dân tham gia các hình thức kinh tế tập thể; đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức 257 lớp cho 15.420 cán bộ, hội viên nông dân của 21 xã tham gia tập huấn. Phối hợp đào tạo nghề ngắn hạn được 87 lớp, 3.045 học viên với các ngành nghề: Kĩ thuật chăn nuôi, cách phòng trị bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật thâm canh cây ăn quả, trồng nấm... Với những việc làm thiết thực, nhiều nông dân phát huy hiệu quả các nghề truyền thống; mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng các ngành nghề mới, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Một số hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao như gia đình ông Quàng Văn Phích, bản Thanh Chính, xã Noong Luống với mô hình VACR thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động. Ông Đinh Xuân Thọ, thôn Việt Yên, xã Thanh Yên với mô hình chăn nuôi - dịch vụ, thu nhập gần 700 triệu đồng/năm. Hộ gia đình ông Vì Văn Phong, bản Na Sang, xã Núa Ngam với mô hình chăn nuôi - kinh doanh, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm...

Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp hội viên tiếp cận tốt các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập. Thời gian qua, tổng dư nợ do Hội Nông dân huyện quản lý là 154 tỷ đồng cho 117 tổ với  3.995 hộ vay từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh, nguồn ngân sách huyện. Hội còn phát động “Ngày hội gửi tiết kiệm - vì ngày mai lập nghiệp” huy động được cán bộ, hội viên tham gia đóng góp hơn 300 triệu đồng để hội viên vay vốn lãi suất thấp.

Bên cạnh đó, hỗ trợ mái ấm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm cụ thể nhằm giúp hội viên nghèo có chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế. Từ năm 2016 đến nay đã có 10 ngôi nhà “Nghĩa tình nông dân” được xây dựng, các căn nhà đều đảm bảo đủ tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Ông Lò Văn Ơn, bản Noong Vai, xã Thanh Yên chia sẻ: Gia đình tôi là hộ nghèo nhiều năm nay, ít ruộng đất sản xuất, không có việc làm ổn định nên chưa bao giờ nghĩ sẽ có nhà mới. Được hỗ trợ xây dựng căn nhà khang trang như thế này gia đình tôi rất vui. Từ nay tôi chỉ lo cùng với con cái làm ăn, sớm vươn lên thoát nghèo”. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Ơn, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng, chính quyền và Hội Nông dân xã hỗ trợ 3 triệu, họ hàng, dân bản hỗ trợ ngày công để làm nhà mới. Với sự chung tay, đồng hành của chính quyền, địa phương, cán bộ, hội viên nông dân các cấp và cả sự nỗ lực tích góp của gia đình, ngôi nhà của ông được hoàn thiện xong vào tháng 11/2021 với diện tích 55m2. Ngoài ra, Hội Nông dân còn hỗ trợ ông Ơn vay vốn để chăn nuôi bò sinh sản và hướng dẫn cách chăn nuôi, phòng dịch bệnh.

Với các hoạt động chăm lo thiết thực của Hội Nông dân huyện Điện Biên, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao. Nhiều hội viên, nông dân đã vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, tích cực đóng góp công sức, tiền của trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top