Góp yêu thương chăm lo trẻ mồ côi, khó khăn

07:07 - Thứ Bảy, 24/02/2024 Lượt xem: 3682 In bài viết

ĐBP - “Mẹ đỡ đầu” là chương trình ý nghĩa đang được hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các xã trên địa bàn huyện Tuần Giáo triển khai thực hiện. Chương trình hướng đến chăm lo cho trẻ mồ côi, trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, để các con có điều kiện sống tốt hơn, được đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

Hội LHPN xã Tênh Phông hiện nhận đỡ đầu 2 trẻ. Cả 2 đều còn rất nhỏ, là con của hội viên (bản Ten Hon và Há Dùa), hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó 1 cháu 10 tháng tuổi, mất bố từ khi sinh ra được 7 ngày tuổi, mọi chi phí cho gia đình chỉ trông chờ vào mảnh nương. Chị Mùa Thị Xế, Chủ tịch Hội LHPN xã thường đến thăm hỏi, hướng dẫn gia đình cách tắm, chăm sóc sức khỏe cho các con. Không có kinh phí riêng cho hoạt động này, chị Xế kết nối lòng hảo tâm và tự bỏ tiền cá nhân ra mua đồ dùng cần thiết cho các con.

Chị Xế chia sẻ: “Mình góp yêu thương và giúp thêm cho các con được bao nhiêu thì cố gắng hết sức. Đôi khi mua ít quần áo, giầy dép, sữa bột, sữa tắm... mang lên cho các con. Lấy của nhà hoặc mua chút hoa quả, mì, cháo gói, dầu ăn, bánh kẹo... bồi bổ thêm cho mẹ các con để có sữa và sức khỏe chăm sóc các con”. Trên địa bàn xã Tênh Phông vẫn còn nhiều trẻ sống trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu thốn tình cảm, nếu có điều kiện thì năm mới có thể nhận đỡ đầu thêm một số cháu là mong ước của chị Xế cũng như Hội LHPN xã.

Còn tại xã Tỏa Tình, Hội LHPN xã đã hoàn thành đỡ đầu 1 cháu học từ lớp 7 đến khi tốt nghiệp THCS. Hiện đang nhận đỡ đầu thêm 2 học sinh tiểu học trên địa bàn. Cháu Vừ Duy Phong, sinh năm 2017, bản Sông Ia, cùng em trai mới 5 tuổi nhưng đã phải tự lập, thiếu vắng sự chăm lo của bố mẹ. Bố bỏ đi, mẹ lập gia đình mới. Hai anh em được bà nội nuôi dưỡng nhưng bà đã già, không biết tiếng phổ thông, không biết đi xe. Vì vậy Hội LHPN xã nhận đỡ đầu và lo mọi thủ tục nhập học, chuẩn bị đồ dùng học tập, quần áo, quán xuyến việc học hành, ăn ở, chăm lo sức khỏe cho Phong.

Lớp 1 nhưng Phong đã ở bán trú tại trường, cuối tuần mới về nhà. Chủ tịch Hội LHPN xã - chị Vàng Thị Sua trở thành phụ huynh của Phong, giữ kết nối với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp để sắp xếp mọi việc cho con, nắm bắt tình hình học tập, tâm lý, sức khỏe. Đồng thời thường xuyên trò chuyện, động viên, vỗ về để con cảm nhận được tình yêu thương, nỗ lực cố gắng vươn lên.

Một hoàn cảnh đặc biệt nữa được phụ nữ xã Tỏa Tình đỡ đầu là em Giàng Thị Kim Phượng (sinh năm 2013), bản Hua Sa A. Bố đang chấp hành án phạt tù, mẹ đi làm ăn xa, hiện Phượng và 5 anh chị em ở cùng bà nội đã 72 tuổi. Trong ngôi nhà cũ lụp xụp, món ăn quen thuộc của 7 bà cháu là mì tôm nấu “lõng bõng” để chan cơm.

Bà Mùa Thị Dúa (bà nội của Phượng) tâm sự: “Bà già rồi, nuôi 6 đứa cháu, bà mệt lắm. Thương chúng mà không có cách nào, đôi khi vẫn phải bảo chúng nghỉ học để lên nương làm cùng, chứ mình bà không còn đủ sức khỏe để cáng đáng. Phụ nữ xã nhận đỡ đầu 1 cháu và thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ thì bà mừng lắm. Mong các cháu được quan tâm, giúp đỡ học hành đến nơi đến chốn, cho đỡ khổ”.

Với những hoàn cảnh khó khăn ấy, Hội LHPN xã Tỏa Tình tích cực kêu gọi, kết nối để chăm lo tốt hơn cho các con. Các con đều được hỗ trợ sách vở, bút, giày dép, quần áo; hướng dẫn ăn ở vệ sinh, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Dịp Tết Nguyên đán này, Hội đến từng nhà thăm hỏi, giúp gia đình chuẩn bị tết với những phần quà, nhu yếu phẩm, như: Bánh kẹo, xà phòng, dầu ăn, nước mắm... Ngoài ra, Hội còn kết nối hỗ trợ được 1 triệu đồng cho cháu Vừ Duy Phong và 30kg gạo cho cháu Giàng Thị Kim Phượng.

Chị Vàng Thị Sua, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: “Chúng tôi rà soát trên địa bàn còn có 6 cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội chưa đủ khả năng nhận đỡ đầu hết các cháu nhưng lưu vào danh sách để hỗ trợ khi có nguồn. Rất mong có thể huy động sự quan tâm của cộng đồng, tổ chức, cá nhân để các cháu có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn, tiếp thêm động lực trong cuộc sống”.

Hội LHPN huyện Tuần Giáo phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ tháng 6/2022. Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay đã có 15 trẻ được nhận đỡ đầu. Dù nguồn lực cho chương trình còn khó khăn, hạn chế nhưng với sự quan tâm hết lòng của các cán bộ hội - những người mẹ đỡ đầu đã mang yêu thương đến sưởi ấm cho những đứa trẻ thiệt thòi.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top