Nỗ lực tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:57 - Thứ Hai, 26/02/2024 Lượt xem: 3535 In bài viết

ĐBP - Công tác tuyên truyền, phổ biến, đối thoại pháp luật về BHXH, BHYT thời gian qua đã được BHXH huyện Mường Ảng triển khai sâu rộng, hiệu quả. Điều này không chỉ giúp đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về pháp luật lao động, mà còn góp phần tăng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn huyện.

Ông Lê Quốc Cường, Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng cho biết: Với đặc thù của huyện đời sống cán bộ, người dân còn khó khăn, do đó chúng tôi xác định tuyên truyền là công việc hết sức quan trọng để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Để làm tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền trên loa phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu... đồng thời, tùy thời gian, điều kiện cụ thể, các đơn vị tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị.

Là một trong những đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, trên tinh thần chủ động, linh hoạt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh truyền thông, phổ biến pháp luật, các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) dưới nhiều hình thức như: Thông qua các kỳ hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, in tờ rơi, tờ gấp; treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh, loa phát thanh, đăng tải tin, bài trên các phương tiện truyền thông… Từ năm 2023 đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức, phối hợp tổ chức hàng chục lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn, lồng ghép tuyên truyền về chế độ chính sách pháp luật cho nhiều lượt cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tư vấn cho công nhân, viên chức, người lao động về các nội dung liên quan đến chế độ BHXH, BHYT, BHTN, trợ cấp thôi việc... từ đó giúp họ hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước.

Cùng với cơ quan LĐLĐ huyện, các cấp Hội Nông dân huyện Mường Ảng cũng là một trong những đơn vị tích cực phối hợp với BHXH huyện trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH đến người dân. Theo ông Lê Quốc Cường thực hiện công tác phối hợp giữa 2 đơn vị, các cấp hội thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT vào nhiệm vụ chung của hội nhằm phát huy vai trò của hội nông dân các cấp trong việc vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng theo hộ gia đình. Thông qua tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt công tác hội, giúp hội viên thấy được tính nhân văn, nhân đạo không vì mục đích lợi nhuận, không vì mục tiêu tài chính, vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách BHYT, BHXH. Do vậy, nhiều năm nay, mỗi năm các cấp hội đã vận động được hàng chục hội viên tham gia BHXH tự nguyện, hàng trăm hội viên tham gia BHYT.

Anh Lò Văn Khơm, xã Nặm Lịch bộc bạch: “Tôi là lao động tự do, gia đình cũng không khá giả, nhưng khi được tuyên truyền về những lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại nên tôi quyết định tham gia. Đến nay tôi đã đóng bảo hiểm được hơn hai năm”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, cơ quan BHXH huyện Mường Ảng cũng đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân cũng như người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Riêng năm 2023, 100% số xã trên địa bàn huyện đã tổ chức hội nghị truyền thông, phổ biến, tập huấn, hội nghị khách hàng, tư vấn, đối thoại trực tiếp cho các nhóm đối tượng tại cơ sở.

Cũng trong năm, BHXH huyện phối hợp với Công ty TNHH Minh Quý Điện Biên tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với 40 người lao động có hợp đồng lao động khoán gọn về những quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thông qua việc đối thoại trực tiếp, người lao động nắm được những nội dung cơ bản, những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, hoặc một số tình huống phát sinh trong thực tế khi tham gia BHXH, BHYT, như: Quyền lợi khi tham gia, mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình được giảm trừ như thế nào, chế độ, quyền lợi được hưởng khi khám chữa bệnh trái tuyến, học sinh có được tham gia BHYT theo hộ gia đình không...

Có thể nói, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút đối tượng tham gia BHXH, BHYT số người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn huyện Mường Ảng những năm gần đây đều đạt và vượt kế hoạch giao. Đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện trên 50.000 người.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top