Ngành Y tế tỉnh quan tâm chăm lo đời sống người lao động

05:39 - Thứ Hai, 25/04/2022 Lượt xem: 5356 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành; ngành Y tế tỉnh luôn chú trọng đến công tác đảm bảo quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; chi trả kịp thời đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Mường Chà hiện có 195 cán bộ, viên chức, người lao động. Tất cả cán bộ, viên chức, người lao động tại đây luôn được đảm bảo quyền lợi về môi trường và chế độ làm việc như: Sắp xếp làm việc phù hợp với trình độ, chuyên môn; bảo hộ lao động đầy đủ; được tạo điều kiện đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; tiền lương, phụ cấp được trả đầy đủ và đúng thời hạn. Ngoài ra, Ban Giám đốc Trung tâm, công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chúc tết tặng quà cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa phòng; tổ chức thăm hỏi động viên gia đình cán bộ, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Đây là hoạt động ý nghĩa, mang đến niềm vui, thắt chặt hơn tình cảm của các cán bộ y tế trong đơn vị; để họ gắn bó hơn với công việc, thêm yêu nghề.

Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết: Thời gian qua cùng với việc quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm luôn quan tâm đến việc thực hiện đúng đủ, kịp thời chế dộ chính sách theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Đặc biệt trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua Trung tâm đã kịp thời chi trả các chế độ chính sách được hưởng cho cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan theo đúng Nghị Quyết 16 ngày 8/2/2021 của Chính phủ như: Lấy mẫu xét nghiệm 300 nghìn đồng/ngày; giám sát dịch, theo dõi sức khỏe cho người bệnh tại nhà 200 nghìn đồng/ngày...

Hiện ngành Y tế tỉnh có 3.785 cán bộ, viên chức và người lao động; trong đó, y tế công lập 3.161 người; y tế trường học 318 người... Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tăng từ 6,69 bác sĩ (năm 2012) lên 12,33 bác sĩ (năm 2021). Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động tăng từ 22,3% (năm 2012) lên 100% (năm 2021); trên 97% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; trên 81% thôn bản có nhân viên y tế thôn bản hoạt động; 122 bản có cô đỡ thôn bản hoạt động. Các chế độ chính sách cho cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh được chi trả hàng tháng cùng thời điểm chi trả lương cho cán bộ. Một số chế độ như “Bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật” chi trả ngay khi làm xong công việc mang tính độc hại, nguy hiểm. Việc chi trả chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Hiện nay, những người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, chi phí khám bệnh, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19; Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8/6/2021 của Chính phủ; Nghị quyết phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 5 năm 2021 và Nghị quyết số 145/NQ-CP ngày 19/11/2021 của Chính phủ về điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chế độ, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, những người tham gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ theo chức năng nhiệm vụ được phân công với mức hỗ trợ từ 100.000- 450.000 đồng/người/ngày.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến thời điểm hiện tại các đơn vị đã thanh toán cho cán bộ về chế độ phòng chống dịch Covid-19 đến tháng 11/2021. Sở Y tế đã tổng hợp gửi Sở Tài chính nhu cầu kinh phí chi cho phòng chống dịch Covid-19 còn thiếu năm 2021 và tiếp tục tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng chống dịch quý I năm 2022 để đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí chi trả cho cán bộ tham gia phòng chống dịch.

Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức, người lao động của ngành Y tế tỉnh còn gặp phải những khó khăn như: Một số chính sách còn chưa đầy đủ, toàn diện việc thanh toán còn khó khăn do vướng mắc về thủ tục thanh toán. Nguồn kinh phí chi cho việc triển khai thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ bản đã đầy đủ và kịp thời. Tuy nhiên, đôi khi còn chậm, hoặc thiếu. Giá dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ khác chưa tính đủ chi phí nên nguồn kinh phí chi thường xuyên cho cán bộ y tế làm công tác khám chữa bệnh đôi khi chưa đủ, chưa kịp thời.

Thời gian tới ngành Y tế tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có một số chính sách mới phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Có chế độ thu hút riêng cho cán bộ trình độ cao về công tác tại tỉnh trong lĩnh vực y tế, nhất là tại các vùng khó khăn. Nâng phụ cấp lên 100% đối với nhân viên đã được bổ nhiệm chức danh nghề viên chức y tế và thường xuyên làm việc ở y tế dự phòng và các trạm y tế. Tăng phụ cấp lưu động đối với cán bộ y tế đi thực hiện nhiệm vụ y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn huyện...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top