Giám sát, ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ xâm nhập

08:38 - Thứ Sáu, 10/06/2022 Lượt xem: 5130 In bài viết

ĐBP - Trước tình trạng bệnh đậu mùa khỉ gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngành Y tế Điện Biên đang triển khai nhiều biện pháp để chủ động phát hiện, ngăn chặn nguy cơ bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Chốt kiểm dịch thực hiện giám sát, ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Xuất hiện từ tháng 5 với hơn 100 ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận chủ yếu ở các nước châu Âu. Đến thời điểm hiện tại, số lượng mắc bệnh đậu mùa khỉ và các nước phát hiện trường hợp mắc bệnh đang tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Bệnh đậu mùa khỉ do vi rút gây ra và có thể tấn công mọi lứa tuổi, người nhiễm bệnh thường bị phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân. Thời gian ủ bệnh từ 5 - 21 ngày (thường từ 6 - 13 ngày). Bệnh nhân khi mắc bệnh có thể xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, như đau đầu, sốt trên 380C, nổi hạch bạch huyết, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh (chăn, ga, gối, đệm). Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong. Thực hiện tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống tạm thời theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cùng với đó, các cơ sở y tế tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn. Khi phát hiện, các đơn vị báo cáo ngay Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Triển khai giám sát, ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, từ ngày 25/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân công cán bộ trực chốt tất cả các ngày trong tuần, thực hiện kiểm soát đối với toàn bộ người nhập cảnh và cập nhật thông tin, báo cáo theo ngày. Bác sĩ Từ Bá Hải, Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế quốc tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, khám sàng lọc triệu chứng trên da và điều tra tình hình dịch tễ của người nhập cảnh. Nếu nhận thấy trường hợp có triệu chứng nghi nghờ, cán bộ tại chốt sẽ tư vấn, hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất kiểm tra. Sau 2 tuần triển khai, công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ đang được chốt triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các thông tin liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật thường xuyên và đăng tải trên website, trang facebook của đơn vị. Trung tâm thực hiện duy trì hoạt động hệ thống giám sát bệnh dựa vào sự kiện tại các cơ sở điều trị, cộng đồng và trên website cũng như ghi nhận các thông tin, dấu hiệu cảnh báo của người dân về dịch bệnh để xử lý nhanh nhất. Đơn vị cũng chuẩn bị và đảm bảo đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Hiện tại, nước ta chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ nào song ngành Y tế Điện Biên đã và đang tích cực triển khai các giải pháp ứng phó từ sớm, chủ động giám sát chặt chẽ để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời, ngành cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh dịch này trên thế giới và chủ động trong công tác phòng, chống bệnh. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực ngăn chặn dịch của các cấp, ngành thì mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ bằng cách giới hạn tiếp xúc với người nhập cảnh từ những vùng dịch, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi. Nếu có ghi nhận ca bệnh người dân chủ động báo cho hệ thống chuyên môn y tế để được hỗ trợ xử lý ổ dịch an toàn, đặc biệt là mỗi người dân cần chú trọng nâng cao thể trạng sức khỏe, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Bải, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top